คอลัมน์หมายเลข 7 : ไขปมถนน 10 ล้านบาท ส่งงาน 3 เดือนพัง ปปช. พบเหตุสุดวิสัย

View icon 170
วันที่ 22 พ.ย. 2566 | 20.08 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 วันนี้ ตรวจสอบถนน มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท ที่ถูกร้องเรียนว่าสร้างเพียง 3 เดือน ก็พังเสียหาย เบื้องต้นมีคำชี้แจงว่าสาเหตุมาจากการซ่อมแซมถนน และรถบรรทุกเสาเข็มที่นำเข้าไปก่อสร้างอาคาร ไปติดตามกับ คุณอรรถพล ดวงจินดา 

กรณีข้อร้องเรียน การก่อสร้างถนนผิวจราจรแอสฟัลท์ติกคอนกรีต ทางเข้าเทศบาลเมืองตะลุบัน (แห่งใหม่) อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี ที่ระบุระยะทางก่อสร้าง 500 เมตร มูลค่าการก่อสร้างเกือบ 10 ล้านบาท แต่เมื่อส่งมอบงานได้เพียงแค่ 3 เดือน สภาพถนนก็เกิดการชำรุด

คอลัมน์หมายเลข 7 ลงพื้นที่ ร่วมกับเจ้าหน้าที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประจำจังหวัดปัตตานี และแขวงทางหลวงชนบท พบว่าทางผู้รับเหมา ได้นำเครื่องจักรกลหนักมาจอด เพื่อเตรียมซ่อมแซมผิวถนนที่พังเสียหายแล้ว แต่ยังติดปัญหาเรื่องฝนที่ตกหนักในพื้นที่

ขณะที่นายกเทศมนตรีเมืองตะลุบัน ซึ่งเป็นเจ้าของโครงการ ชี้แจงสาเหตุที่ถนนชำรุดว่า เป็นเพราะรถพ่วงที่บรรทุกเสาเข็มกว่า 200 ต้น ขับเข้าไปก่อสร้างอาคารเทศบาลหลังใหม่ที่อยู่ด้านใน ช่วงที่ถนนยังแห้งไม่สนิท ซึ่งรถจะต้องวิ่งลงไปริมถนนข้างทาง และเกิดการตีวงเลี้ยวหลายครั้ง

เพื่อสร้างความกระจ่างในการตรวจสอบ เจ้าหน้าที่จึงใช้เครื่องเจาะวัดความหนาพื้นผิวถนน พบว่ามีความหนาและความกว้างเป็นไปตามแบบสัญญาการก่อสร้าง กรณีถนนชำรุดจึงเป็นไปได้ว่าอาจเกิดจากเหตุสุดวิสัย

ส่วนข้อกังขาเรื่องงบประมาณก่อสร้างเกือบ 10 ล้านบาท ที่ถูกระบุว่าแพงเกินจริง กับถนนเพียง 500 เมตร เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. ให้ข้อมูลว่า โครงการดังกล่าวได้แบ่งการก่อสร้างถนนออกเป็น 2 เส้น ฝั่งละ 500 เมตร ซึ่งเป็นไปตามสัญญาจ้าง

แม้เวลานี้จะยังไม่พบการกระทำผิดหรือการทุจริตจากนโยบาย แต่การตรวจสอบก็พบข้อบกพร่องของโครงการ เกี่ยวกับระยะทางการก่อสร้างที่ขาดไป 61 ตารางเมตร ซึ่งเรื่องนี้ ผู้ที่เกี่ยวข้องจะต้องชี้แจง ด้วยเอกสารข้อมูลกับ ปปช.ให้ครบถ้วน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง