ปักหมุดของดีทั่วไทย : ลงแขกเกี่ยวข้าว วิถีชาวนาที่ใกล้เลือนหาย จ.ขอนแก่น

View icon 79
วันที่ 23 พ.ย. 2566 | 07.12 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ช่วงนี้หลายพื้นที่ทางภาคอีสานชาวนายังคงเร่งเกี่ยวข้าว นับวันชาวนาจะหันมาจ้างรถเกี่ยวข้าว ทำให้วิถีลงแขกเกี่ยวข้าวหาดูได้ยาก แต่ที่อำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น ชาวบ้านยังสืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคน ไปติดตามช่วงปักหมุดของดีทั่วไทยกับคุณชนะชัย แก้วผาง 

ไม่ใช่ชาวนาทุกคนจะลงแขกเกี่ยวข้าวช่วยกันแบบนี้ได้นะ เพราะขึ้นอยู่กับเจ้าของนา ใครอยากสะดวกรวดเร็วก็จ้างรถเกี่ยวข้าว แต่ชาวนาโคกภูป่าหิน ในตำบลซำยาง อำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น ยังลงแขกเกี่ยวข้าวสืบต่อความสามัคคีกันอยู่

การลงแขก ไม่ต้องจ้างนะ แต่ต้องเอาแรงมาแลกแรง สมมุติว่าผมไปช่วยคุณผู้ชมเกี่ยวข้าววันนี้ วันต่อไปคุณผู้ชมก็กลับมาเกี่ยวข้าวช่วยผม โดยคนที่เป็นเจ้าของนาลงทุนแค่อาหาร น้ำดื่ม เท่านั้น ส่วนใหญ่วิถีแบบนี้มีให้เห็นในเหล่าเครือญาติใหญ่ ๆ

การใช้คนเกี่ยวข้าวแบบนี้ ช่วยลดปัญหาการตากข้าวบนถนนได้ เพราะหลังชาวนาเกี่ยวเสร็จก็จะตากรวงข้าวไว้กับทุ่งนาอย่างน้อย 3 วัน จนเม็ดข้าวแห้ง จากนั้นจะนำตอกมามัดเป็นก้อนตากแดดรอขน

ใช้รถขนก้อนข้าวไปรวมกัน แล้วก็ใช้รถสีข้าวอยู่กับนา วิธีนี้จะได้ฟางไว้ใช้ประโยชน์ ส่วนข้าวเปลือกก็ส่งตรงใส่ยุ้งฉางได้เลย ไม่ต้องตากอีกรอบ

จะใช้รถเกี่ยว หรือ ใช้คนเกี่ยว ก็เป็นทางเลือกของชาวนา ไม่มีผิด หรือถูก แต่สำหรับชาวนาบางครอบครัว ยังช่วยกันลงแขกช่วยกัน เพื่อลดต้นทุนการทำนา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง