หมอถูกฟ้องอีกแล้ว ส่งต่อช้า-พูดไม่รักษาน้ำใจ เคสผู้ป่วยท้องนอกมดลูก

หมอถูกฟ้องอีกแล้ว ส่งต่อช้า-พูดไม่รักษาน้ำใจ เคสผู้ป่วยท้องนอกมดลูก

View icon 74
วันที่ 23 พ.ย. 2566 | 09.35 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
หมอ รพ.ชุมชนถูกฟ้องอีกแล้ว ผู้ป่วยท้องนอกมดลูก ต้องตัดท่อนำไข่ออก หลังรักษาหายฟ้องหมอส่งต่อล่าช้า-พูดจาไม่รักษาน้ำใจ อดีตนายกแพทยสภาอ่านข้อมูลการรักษาอย่างละเอียดแล้ว มองว่าหมอไม่น่าจะมีความผิดอาญา 

หมอถูกฟ้อง วันนี้ (23 พ.ย.66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศ.คลินิกเกียรติคุณ นพ.อำนาจ กุสลานันท์ อดีตนายกแพทยสภา ให้ความเห็นผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว กรณีแพทย์โรงพยาบาลชุมชนถูกแจ้งความดำเนินคดีอีกแล้ว สืบเนื่องจากผู้ป่วยมาโรงพยาบาลด้วยเรื่องปวดท้อง ภายหลังทำอัลตราซาวนด์แล้ว แพทย์วินิจฉัยว่า เป็นแท้งคุกคามจากการตั้งครรภ์ หรืออาจเป็นการตั้งครรภ์นอกมดลูก แพทย์จึงรับไว้สังเกตอาการและรักษา ต่อมาอาการดีขึ้นและแย่ลงสลับกันไปเป็นระยะๆ

วันรุ่งขึ้นจึงทำอัลตราซาวนด์ซัำ และได้ปรึกษากับแพทย์ ร.พ.จังหวัด ทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ ชึ่งก็มีความเห็นคล้ายๆ กัน แพทย์จึงสังเกตอาการต่อไป โดยได้ตรวจสัญญาณชีพและตรวจความเข้มข้นของเลือดเป็นระยะๆ วันต่อมาเมื่อความเข้มข้นของเลือดลดลงมากขึ้นเรื่อยๆ แพทย์จึงส่งต่อไปยัง ร.พ.จังหวัด ซึ่งก็ได้รับการผ่าตัด พบว่าเป็นการตั้งครรภ์นอกมดลูก แพทย์จึงรักษาโดยการตัดท่อนำไข่ออก

ภายหลังรักษาหายแล้ว ผู้ป่วยได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับแพทย์ ร.พ.ชุมชน โดยกล่าวหาว่า ส่งตัวไป รพ.จังหวัด ล่าช้า ทำให้ทุกข์ทรมานและสูญเสียอวัยวะ ต้องผ่าตัดเปิดช่องท้อง ต้องตัดท่อนำไข่ออกเป็นผลให้เสียเลือดมากจนซีดและช็อก  พูดจาไม่รักษาน้ำใจผู้ป่วย

จากข้อมูลข้างต้น หมออำนาจมีความเห็นว่าการปฏิบัติหน้าที่ของแพทย์ ร.พ.ชุมชน เป็นไปตามมาตรฐานภายใต้ความรู้ความสามารถและข้อจำกัดตามภาวะวิสัยและพฤติการณ์ที่มีอยู่ในขณะนั้นแล้ว จึงไม่น่าจะมีความผิดอาญาได้

กรณีท้องนอกมดลูกนี้ เพจมือปราบ-หมอ-มาร เข้าให้ความเห็น โดยข้อความตอนหนึ่งระบุว่า การท้องนอกมดลูก ส่งตัวเร็วหรือช้า ก็ต้องตัดท่อนำไข่ออกอยู่ดี คุณหมอไม่ได้ปรึกษาช้า แต่มีการปรึกษาตั้งแต่แรก กรณีท้องนอกมดลูกไม่ใช่ภาวะที่วินิจฉัยได้โดยง่าย และขอส่งกำลังใจให้แพทย์ รพ.ชุมชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง