เรือหลวงช้างสมบูรณ์มาก หลังอยู่ใต้น้ำมา 11 ปีแล้ว

เรือหลวงช้างสมบูรณ์มาก หลังอยู่ใต้น้ำมา 11 ปีแล้ว

View icon 86
วันที่ 23 พ.ย. 2566 | 11.29 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เรือหลวงช้างสมบูรณ์มาก หลังอยู่ใต้น้ำมา 11 ปีแล้ว นทท.แห่ดำน้ำชมเรือ พบปลาอินทรี พร้อมฉลามวาฬ เข้าอาศัย

น.ท.สมบัติ บุญเกิดพาณิชย์ ข้าราชการบำนาญกองทัพเรือ หนึ่งในผู้ริเริ่มนำเรือหลวงช้างจากกองทัพเรือที่ปลดระวางจากฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี มาทำโครงการติดตั้งเรือช้างเป็นบ้านปลาในปี 2555 บริเวณหินลูกบาศก์ ทะเลบ้านบางเบ้า ต.เกาะช้างใต้ อ.เกาะช้าง จ.ตราด เปิดเผยว่าในการทำโครงการได้ร่วมกับอพท.จัดงบประมาณนำเรือหลวงช้าง มาวางตั้งในจุดดังกล่าว  และเปิดให้นักท่องเที่ยวได้ดำน้ำลึกลงเที่ยวชมทัศนียภาพใต้ท้องทะเล และสภาพของเรือช้างใต้ทะเล ที่มีความลึกประมาณ 33-35 เมตร ซึ่งเรือช้างก็เริ่มมีความอุดมสมบูรณ์ด้วยปลาและสัตว์ทะเลต่างๆเข้ามาอยู่อาศัยกันมากขึ้นทุกปี

น.ท.สมบัติ ญเกิดพาณิชย์ บอกว่า สภาพเรือช้างสมบูรณ์ขึ้นทุกๆปี ปีนี้เป็นปีที่ 11 แล้ว โดยสภาพทั่วไป จะมีปลาต่างๆเข้ามาอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ทั้งฉลามวาฬ ปลาอินทรี ปลาเล็ก ปลาน้อย ทำให้เป็นจุดตกปลาและทำการประมงของชาวประมงพื้นบ้าน  และยังเป็นจุดดำน้ำลึก ให้นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทย ชาวต่างประเทศ พากันมาท่องเที่ยวดำน้ำทุกวัน สร้างรายได้ให้กับธุรกิจการท่องเที่ยว และธุรกิจประมงชองชาวเกาะช้างเป็นจำนวนมาก

น.ท.สมบัติ บอกว่าจุดดำนำเรือช้าง อยู่ห่างจากหมู่บ้านประมงบ้านบางเบ้าเพียง 8 ไมล์ทะเล ใช้เวลาแล่นเรือประมาณ 20 นาที ก็ถึงแล้ว นักท่องเที่ยวจากเกาะช้าง ไม่ต้องเดินทางไกลไปถึง เกาะรังหรือจุดดำน้ำอื่นๆที่อยู่ไกลจากเกาะช้าง และยังบอกด้วยว่า ปัจจุบันจังหวัดตราด ได้ประสานงานไปยังกองทัพเรือ ขอเรือรบหลวงที่ปลดระวาง มาวางตั้งในทะเลตราดอีก 1 ลำ เพื่อเพิ่มจุดดำน้ำ และเป็นแหล่งเพาะขยายพันธุ์และแหล่งอาศัยของสัตว์ทะเลเพิ่มขึ้น โดยยู่ในช่วงของการดำเนินการทั้งการจัดสถานที่วางตั้ง และจัดงบประมาณในการทำโครงการดังกล่าวต่อไป