โฆษก กต. เผยยังไม่ได้รับรายงานปล่อยตัวประกันไทย

โฆษก กต. เผยยังไม่ได้รับรายงานปล่อยตัวประกันไทย

View icon 52
วันที่ 23 พ.ย. 2566 | 11.53 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
โฆษก กต. เผยอิสราเอล-กลุ่มฮามาส พักรบเพื่อปล่อยตัว ยังไม่รู้รวมคนไทยด้วยหรือไม่ หากปล่อยผู้หญิงและเด็ก จะมีคนไทยเพียงคนเดียวที่เป็นผู้หญิง

(23 พ.ค.2566) นางกาญจนาภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศ และ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ  ระบุว่า ในช่วงของการประชุมทูตไทยประจำต่างประเทศในครั้งนี้ ในวงการประชุมไม่ได้มีการพูดถึงเรื่องของการปล่อยตัวประกันภัย ที่อยู่ในพื้นที่สู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส

แต่ขณะนี้ได้มีการเจรจาเพื่อขอให้มีการหยุดยิงชั่วคราว ระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ซึ่งมีรัฐบาลของกาตาร์อียิปต์และสหรัฐอเมริกาเป็นตัวกลางในการเจรจา เพื่อขอปล่อยตัวประกัน

เบื้องต้นได้รับรายงานว่าจะปล่อยตัวประกันหญิงและเด็กรวมประมาณ 50 คน แลกกับการปล่อยตัวผู้ต้องขังชาวปาเลสไตน์ในอัตรา 50 ต่อ 150 การปล่อยตัวอาจจะเริ่มขึ้นในวันนี้หรือไม่ก็วันพรุ่งนี้ ส่วนในจำนวนนี้มีตัวประกันที่เป็นชาวไทยหรือไม่ยังไม่ได้รับรายงาน แต่หากปล่อยออกมาในครั้งนี้เป็นหญิงและเด็ก ก็จะมีคนไทยเพียงแค่หนึ่งคนเท่านั้นที่เป็นผู้หญิง

ส่วนที่มีข่าวอยู่ในโซเชียลมีเดีย ว่าตัวประกันหญิงของไทยตั้งครรภ์นั้น จากการที่สถานทูตติดตามสอบถามจากครอบครัวได้รับคำยืนยันว่าไม่ได้ตั้งครรภ์ ไม่ได้เป็นไปตามที่สื่อโซเชียลมีเดียรายงาน สถานทูตที่อิสราเอลก็ยังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ขณะเดียวกันในช่วงวันที่ 22 - 23 พฤศจิกายน 2566 รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศฝ่ายการเมืองของอิหร่านเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ก็จะได้พบกับกระทรวงการต่างประเทศและประธานสภาผู้แทนราษฎรด้วยเชื่อว่าจะมีการหยิบยกเอาสถานการณ์ในอิสราเอลและการขอปล่อยตัวประกันขึ้นมาหารือกันด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง