เกาหลีเหนือประกาศจะติดตั้งอาวุธใหม่ที่ชายแดน

View icon 44
วันที่ 23 พ.ย. 2566 | 18.02 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
ทางการเกาหลีเหนือเปิดเผยในวันนี้ว่า จะเพิ่มกองกำลัง และนำอาวุธชนิดใหม่มาติดตั้งบริเวณชายแดนติดกับฝั่งเกาหลีใต้มากขึ้น หลังจากล่าสุด เกาหลีเหนือประกาศถอน "ข้อตกลงทางทหาร" ที่ทำร่วมกับเกาหลีใต้เมื่อปี 2561 "โดยสมบูรณ์" แล้ว (Fully Suspends) แต่ยังไม่มีรายงานว่าอาวุธชนิดใหม่ที่เกาหลีเหนือกล่าวถึงนั้นคืออะไร ส่งผลให้ความตึงเครียดระหว่าง 2 ประเทศเพิ่มมากขึ้น โดยทางการเกาหลีใต้กล่าวว่า หลังจากเกาหลีเหนือถอดถอนข้อตกลงนี้โดยสมบูรณ์แล้ว เกาหลีใต้ก็จะกลับมาบินตรวจตราตามแนวชายแดนอีกครั้ง
             
ขณะเดียวกัน หน่วยสืบราชการลับของเกาหลีใต้ (Seoul's spy agency) เปิดเผยว่า จากกรณีที่เกาหลีเหนือส่งจรวดดาวเทียมสอดแนมมัลลิยง-วัน (Malligyong-1) ขึ้นสู่วงโคจรเมื่อวันอังคารได้สำเร็จนั้น จากการตรวจสอบที่สามารถยืนยันได้พบว่า เกาหลีเหนือได้รับความช่วยเหลือในการส่ง

ดาวเทียมสอดแนมจากรัสเซีย ซึ่งเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ที่ผู้นำเกาหลีเหนือเดินทางไปพบกับผู้นำรัสเซียเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา

ขณะที่หน่วยข่าวกรองของเกาหลีใต้ (Seoul's National Intelligence Service) ออกมาเปิดเผยว่า ยังเร็วเกินไปที่จะบอกได้ว่า ดาวเทียมของเกาหลีเหนือนั้นทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพตามคำกล่าวอ้างหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง