1 ธ.ค. เปิดลงทะเบียนหนี้นอกระบบทั่วประเทศ

View icon 165
วันที่ 23 พ.ย. 2566 | 20.01 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - กระทรวงมหาดไทย ตั้งศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ พร้อมเปิดลงทะเบียน 1 ธันวาคมนี้

1 ธ.ค. เปิดลงทะเบียนหนี้นอกระบบทั่วประเทศ
สำหรับการแก้ไขปัญหาหนี้ทั้งในระบบและนอกระบบ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ให้นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ประธานที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ประชุมหาแนวทางเพื่อช่วยเหลือประชาชน ที่มีแนวทางแรกคือช่วยลูกหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ. นอกจากนี้ยังมีการพิจารณาช่วยเหลือลูกหนี้ในระบบอื่น ๆ อีก โดยนายกรัฐมนตรีจะแถลงอย่างเป็นทางการ 12 ธันวาคม ส่วนหนี้นอกระบบจะมีการแถลงในวันที่ 28 พฤศจิกายนนี้

ปลัดกระทรวงมหาดไทยทำหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัด ตั้งศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ และเปิดระบบรับลงทะเบียนช่วยเหลือแก้หนี้นอกระบบทาง ตั้งแต่ 1 ธันวาคม 66 เป็นต้นไป พร้อมตั้งศูนย์อำนวยการแก้ไขหนี้นอกระบบทั่วประเทศ และให้สายด่วนศูนย์ดำรงธรรม 1567 เป็นสายด่วนแก้หนี้นอกระบบสำหรับประชาชน โดยสามารถลงทะเบียนด้วยตนเอง หรือ ลงทะเบียน ณ ที่ว่าการอำเภอ และหากอยู่ในกรุงเทพมหานคร ให้ลงทะเบียนที่สำนักงานเขตทุกแห่ง

28 พ.ย. ดีเดย์จ่ายเงินช่วยชาวนา ไร่ละ 1,000 บาท
ด้านนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส.เผย ธนาคารเห็นชอบอนุมัติให้ ธ.ก.ส.จ่ายเงินช่วยเหลือชาวนาไร่ละ 1,000 บาท เพื่อสนับสนุนค่าบริหารจัดการ และพัฒนาคุณภาพผลผลิต วงเงินรวม 56,000 ล้านบาท ชาวนาได้ประโยชน์ 4,680,000 ครัวเรือน โดยนายกรัฐมนตรี จะชี้แจงรายละเอียดในวันที่ 28 พฤศจิกายน นี้

ก.พาณิชย์ เสนอ ครม.ชดเชยดอกเบี้ย 4% ช่วยโรงสี
ด้านกระทรวงพาณิชย์ เตรียม เสนอคณะรัฐมนตรี อนุมัติเงินชดเชยอัตราดอกเบี้ย 4% ให้โรงสีเก็บสต็อกข้าว หวังดึงราคาข้าวทั่วประเทศให้สูงขึ้น

ข่าวอื่นในหมวด