นายกรัฐมนตรี ไม่ตอบเรื่องแต่งตั้ง ผกก. แล้ว

View icon 52
วันที่ 24 พ.ย. 2566 | 07.11 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เดิมทีนายกรัฐมนตรีหวังให้ข่าวแก้หนี้นอกระบบ เป็นผลงานชิ้นโบว์แดงของรัฐบาล แต่กลับมีประเด็นตั๋วเพื่อไทยมาดึงความสนใจแทน สงสัยว่ามีการใช้เส้นสายใช่หรือไม่ เมื่อวาน นายกฯ ยังต้องแจงเป็นพัลวัล รวมถึงมีบางกระแสตีปี๊บให้แสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออก

นายกรัฐมนตรี ไม่ตอบเรื่องแต่งตั้ง ผกก. แล้ว
หนึ่งในคนที่บอกให้นายกฯ ลาออกเซ่นปมตั๋วเพื่อไทยคือ พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ที่บอก "คงไม่อาจปฎิเสธเป็นอย่างอื่นได้อย่างแน่นอน หนทางเดียวคือการแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออก ให้มีกระบวนการสรรหานายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญกันใหม่ อย่างไรเสียประวัติศาสตร์ก็จารึกไว้แล้วว่าท่านคือนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย อย่าไปเสียดาย"

เป็นเสียงเรียกร้องทั้งที่เพิ่งเป็นมา 2 เดือนเศษ ๆ นักข่าวไปถามท่านนายกฯ ว่ายังไงเรื่องนี้ท่านบอกว่าชี้แจงไปตามขั้นตอนแล้ว ส่วนที่ให้ลาออกเพื่อเป็นการแสดงความรับผิดชอบนั้น ท่านไม่ได้ตอบแต่ยืนยิ้ม และบอกให้ผู้สื่อข่าวตั้งคำถามข้อใหม่ต่อไป

เมื่อเป็นการพูดกลางเวทีพรรคเพื่อไทย ก็ต้องไปถามหัวหน้าพรรค นางสาวแพทองธาร ชินวัตร เธอบอกสั้น ๆ ว่า นายกฯ ชี้แจงไปแล้ว จากนั้นเดินขึ้นห้องประชุมไปทันที ไม่รู้ว่ากลัวสื่อจะซัก หรือ ไม่รู้จะเลี่ยงตอบคำถามแก้ประเด็ด นายกฯ หลุดปากอย่างไรหรือเปล่า

ขณะ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.ก้าวไกล บอกว่า เมื่อเปิดสมัยประชุมสภาฯ ต้องตั้งกระทู้เรื่องนี้ว่าที่นายกฯ บอกคนขอมาเยอะนี่คือใคร เพราะพูดว่ามีคนผิดหวังมากกว่าสมหวัง แสดงว่ามีการฝากกันจริง ต้องยอมรับกันตรง ๆ อย่าบิดพลิ้ว หลุดปากพูดแล้วมาอีกวันก็มาแก้ตัวมันฟังไม่ขึ้น

ทั้งนี้มีพระราชกฤษฎีกา เรียกประชุมรัฐสภาสมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่สอง พ.ศ.2566 ในวันที่ 12 ธันวาคม 2566 ก็ต้องรอดูว่าจะเชิญนายกฯ ไปชี้แจงวันไหน และนายกฯ จะไปชี้แจงด้วยตนเองหรือไม่

สนามข่าว 7 สี ได้พูดคุยกับ พันตำรวจเอก วิรุตม์ ศิริสวัสดิบุตร เลขาธิการสถาบันปฏิรูปกระบวนการ ยุติธรรม บอกว่า เรื่องตั๋วเพื่อไทย ต่อให้นายกฯ อธิบายยังไงก็เอามาหักล้างไม่ได้ เพราะถือว่านายกฯ ทำปืนลั่นยิงแขนยิงขาตัวเองไปแล้ว แก้ตัวได้แต่ประชาชนจะเชื่อหรือไม่ เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

พันตำรวจเอก วิรุตม์ บอกอีกว่า ดีเหมือนกันที่ นายกฯ หลุดพูดออกมา ก่อนมีคำสั่งแต่งตั้ง เพราะสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีโอกาสรื้อใหม่ ไม่เช่นนั้นเดี๋ยวงานเข้าทำเสื่อมเสียชื่อเสียงอีกรอบ หลังเพิ่งจะฟื้นศรัทธาจากเรื่องฉาว

นักวิชาการ ม.สุโขทัยฯ แนะรัฐเร่งชี้แจงปม ผกก.ตั๋วนายกฯ ก่อนถูกซักฟอกในสภาฯ
ขณะที่ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช บอกถ้ารัฐบาลไม่ชี้แจงให้ชัดเจน รัฐบาลถูกซักฟอกหนักแน่นอน และในเช้าวันนี้ นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน จะไปร้อง ป.ป.ช. ว่า นายกฯ แทรกแซงการแต่งตั้งนายตำรวจระดับ ผกก. เข้าข่ายผิดข้อห้ามตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 185 หรือไม่ เพราะหากกระทำผิดจริง เป็นการฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง ซึ่งผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองไม่ควรเอาเป็นเยี่ยงอย่าง

ขณะเดียวกันที่ พรรคก้าวไกล สส.รังสิมันต์ โรม ก็นัดพูดถึงประเด็น "หยุดระบบตั๋ว และปฏิรูปตำรวจไทย" ด้วย

นายกฯ พักเรื่องเครียด จิบกาแฟหน้าตึกไทยคู่ฟ้า
ขณะที่มีหลายเรื่องรุมเร้า และต้องประชุมติดต่อกันหลายคณะ มีช่วงหนึ่งนายกรัฐมนตรี แจ้งกับทีมงานว่าขอสูดอากาศสักหน่อย เราจึงเห็นภาพนี้ เหมือนกับพักสมอง จิบกาแฟอเมริกาโนร้อน ๆ หน้าตึกไทยคู่ฟ้า ซึ่งก็ได้ไอเดียขึ้นมา โดยเห็นว่าเมื่อเข้าสู่ฤดูหนาวเป็นไปได้หรือไม่ จะจัดกิจกรรมที่บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ก่อนกลับเข้าไปประชุมต่อ นายกฯ ยังได้โบกมือให้สื่อมวลชน พร้อมรอยยิ้ม