รังสิมันต์ โรม แนะปฏิรูปตำรวจ แก้ป้ญหาระบบอุปถัมภ์

View icon 54
วันที่ 24 พ.ย. 2566 | 11.17 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - พรรคก้าวไกล แนะปฏิรูปตำรวจ หลังมีคำพูดของนายกรัฐมนตรีในที่ประชุมพรรคเพื่อไทย ในเรื่องตำแหน่งของตำรวจระดับผู้กำกับการ กับระบบอุปถัมภ์

รังสิมันต์ โรม แนะปฏิรูปตำรวจ แก้ป้ญหาระบบอุปถัมภ์
นายรังสิมันต์ โรม สส.พรรคก้าวไกล กล่าวถึง เรื่องตั๋วตำรวจ ที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พูดถึงการพิจารณาตำแหน่งตำรวจระดับผู้กำกับการ ที่ทำให้เห็นว่าต้องแก้ปัญหาระบบอุปถัมภ์ โดยต้องมีการปฏิรูปตำรวจ และสิ่งที่นายกรัฐมนตรี พูดไปแล้วก็ไม่ได้ชี้แจงให้ชัดเจน พร้อมเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีรับผิดชอบ เพราะหากเป็นเรื่องจริง ถือว่าผิดกฎหมาย

พร้อมกันนี้ได้เสนอแนวทางการปฏิรูปตำรวจ เริ่มจากกระดุมเม็ดแรกคือ เลือกผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ การกระจายอำนาจให้คนในจังหวัด ร่วมตัดสินใจ รับ หรือ ไม่รับ ตำรวจที่จะย้ายเข้าพื้นที่ต้องดูแลด้านสวัสดิการ ส่งเสริมตำรวจชั้นประทวนให้มีโอกาสเติบโต และรัฐต้องเลิกให้ตำรวจทำในสิ่งที่ไม่จำเป็น เช่น ขอตัวไปเป็นตำรวจติดตาม ที่พรรคจะเสนอต่อทุกคณะกรรมาธิการที่พรรคก้าวไกล เป็นกรรมการฯ

"ภูมิธรรม" ชี้แจง นายกฯ อยากแก้ปัญหา ร่วมทำงานฝ่ายปกครองกับตำรวจ สบายใจ
นายภูมิธรรม​ เวช​ย​ชัย​ รองนายก​รัฐมนตรี​ และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​พาณิช​ย์​ ยืนยัน นายกรัฐมนตรีไม่ได้พูดถึงการฝากตำแหน่งผู้กำกับ แต่เป็นการพูดถึงการทำงานร่วมกันในพื้นที่ระหว่างฝ่ายปกครองท้องถิ่น คือ ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในการแก้ไขปัญหาที่รัฐบาลกำลังจะทำในขณะนี้ คือ ปัญหาหนี้นอกระบบ หากทำงานด้วยกันได้เป็นอย่างดีก็จะเกิดความสบายใจทั้ง 2 ฝ่าย และทำให้แก้ไขปัญหาไปได้ เพราะเป็นแกนนำสำคัญในการทำงาน​ โดยในวันที่​ 28 พฤศจิกายน​นี้ รัฐบาลจะมีการประกาศอย่างชัดเจน​เรื่องการแก้หนี้นอกระบบ​