หมอชลน่าน เผยเด็กป่วยปอดอักเสบเป็นเรื่องปกติในจีน อย่าตั้งข้อรังเกียจ นทท.จีน

หมอชลน่าน เผยเด็กป่วยปอดอักเสบเป็นเรื่องปกติในจีน อย่าตั้งข้อรังเกียจ นทท.จีน

View icon 55
วันที่ 24 พ.ย. 2566 | 15.56 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
รมว.สาธารณสุข เผย สถานการณ์เด็กป่วยปอดอักเสบจำนวน ถือเป็นเรื่องปกติในจีน ส่วนประเทศไทยยังไม่พบ  ยังไม่จำเป็นต้องตั้งหน่วยคัดกรองตามด่านสนามบิน อย่าตั้งข้อรังเกียจนทท.จีน

(24 พ.ย.2566) จากกรณีมีการรายงานข่าวว่า โรงพยาบาลหลายแห่งทางตอนเหนือของจีน เริ่มประสบปัญหาผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจ โดยเฉพาะ เด็ก จนล้นโรงพยาบาล ทำให้ต้องระดมบุคคลากรทางการแพทย์เพื่อรับมือ ซึ่งโครงการเฝ้าระวังโรคอุบัติใหม่ หรือ โปรเมด (ProMED) พบกลุ่มคลัสเตอร์ผู้ป่วยเด็ก มีอาการคล้ายปอดอักเสบ แต่ยังไม่สามารถวินิจฉัยได้

อาการป่วยดังกล่าวสร้างความกังวลให้กับองค์การอนามัยโลก (WHO) ว่า จีนอาจปกปิดข้อมูลของโรคระบาดใหม่ และได้เรียกร้องให้จีนเปิดเผยข้อมูลของการระบาด เพื่อจะได้หาแนวทางรับมือ ก่อนสถานการณ์จะบานปลาย เหมือนโรคโควิด-19

ส่วนสถานการณ์ในประเทศไทย  นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากการติดตามสถานการณ์ พบว่าเป็นติดเชื้อระบบทางเดินหายใจส่วนล่าง หรือปอดอักเสบ (นิวโมเนีย)เกิดในกลุ่มเด็กถือเป็นเรื่องปกติในจีน

ไทยเองขณะนี้ก็พบการติดเชื้อไวรัส RSV เหมือนกัน เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงฤดูหนาวอากาศเปลี่ยนเกิดขึ้นได้  และก็ได้มีการเฝ้าระวังเช่นกัน ส่วนความวิตกกังวลกลัวซ้ำรอยโควิด ก็เตรียมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เฝ้าระวังติดตามว่าจะมีการแพร่ระบาดใหญ่หรือไม่  ส่วนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาไทย ส่วนใหญ่เป็นผู้ใหญ่ และมีร่างกายแข็งแรง หากป่วยก็คงเดินทางท่องเที่ยวไม่ได้ และการติดเขื้อเกิดขึ้นในเด็ก

ขณะนี้ยังไม่จำเป็น ต้องตั้งหน่วยคัดกรองวัดอุณหภูมิตามด่านสนามบิน แต่ให้มีการติดตามเฝ้าระวังในกลุ่มนักท่องเที่ยว ซึ่งอาจประสานกับกระทรวงการต่างประเทศหรือกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ติดตามกรณีนักท่องเที่ยวป่วยเท่านั้น เพราะนี่คือ มิติสุขภาพที่กระทรวงสาธารณสุขต้องดูแล ขณะนี้ยังไม่ได้มีการระบุถึงพื้นที่การระบาดอย่างชัดเจน และไม่อยากให้ตั้งข้อรังเกียจนักท่องเที่ยวจีนที่เดินมาทางมาไทยในขณะนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง