ทุก(ข์)ชีวิต : วอนช่วยอดีตคู่ชีวิต ดูแลชายสูงอายุป่วยติดเตียง

View icon 29
วันที่ 25 พ.ย. 2566 | 04.13 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ทุก(ข์)ชีวิต วันนี้ลงพื้นที่ย่านเขตดุสิต กทม. ติดตามกับคุณปอย ภานุรัจน์ ศนีบุตร

เคยร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมา แม้จบความสัมพันธ์ฉันท์สามีภรรยาไปแล้ว แต่เมื่ออีกฝ่ายตกที่นั่งลำบาก อีกฝ่ายก็ตัดใจทิ้งกันไม่ลง หญิงอายุ 49 ปี แบกรับภาระหนัก เมื่ออดีตสามีอายุ 70 ปี ล้มป่วยหนัก และไม่เหลือใคร จำต้องยื่นมือช่วยประคอง ทั้งที่ตัวเองก็แย่ รายได้ไม่มั่นคง ชักหน้าไม่ถึงหลัง

เดิมที "ลุงสนั่น" อดีตสามี ป่วยเป็นอัมพฤกษ์ ไม่มีใครใยดี อดีตภรรยาจึงไปรับมาดูแล ก่อนหน้านี้ลุงพยายามทำตัวให้เป็นภาระน้อยที่สุด หัดเดิน แม้ไม่คล่องแต่ก็ช่วยหยิบจับ ทำงานบ้านเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่เมื่อไม่นานมานี้ไปพลาดล้ม ถึงขั้นกระดูกหัก ทุกอย่างจึงยิ่งแย่ ตอนนี้อยู่ในสภาพเกือบติดเตียง เดินไม่ไหว ต้องมีคนคอยช่วยตลอดเวลา

ทุกอย่างจำเป็นต้องจ่าย แต่ทำกินไม่ได้เหมือนเดิม ไหนจะต้องดูแลคนป่วย ไหนจะไม่มีเงินลงทุนขายของ ไหนจะมีหลานในวัยเรียนอีกหลายคน ทำให้ต้องตัดสินใจกู้หนี้ยืมสิน ยอมจ่ายดอกเบี้ยรายวันเพื่อหมุนเงินให้ทัน แต่สุดท้ายก็ไปไม่รอด หนี้เพิ่มพูนเป็นดินพอกหางหมู

ทุกวันนี้อาศัยข้าววัดให้ทุกชีวิตได้อิ่มท้อง และเกณฑ์หลาน ๆ มาช่วยกันขายของ เอ็นดูเด็ก ๆ รู้รับผิดชอบ หลังเลิกเรียน และเสาร์-อาทิตย์ จะมาช่วยกันคนละไม้คนละมือ เข็นรถขายผักบ้าง ผลไม้บ้าง บางทีก็เก็บขวดขายให้พอมีรายได้จุนเจืออีกทาง

ยังไม่รู้ว่าจะดิ้นกันไปได้อีกกี่น้ำ เพราะจริงแล้วสุขภาพของอดีตภรรยาก็ย่ำแย่ ทั้งกระดูกทับเส้น ไขมัน ความดัน เบาหวาน รุมเร้า แต่ก็แทบไม่มีโอกาสไปหาหมอตามนัด ไม่ได้ใส่ใจสุขภาพตัวเอง เพราะยังมีภาระหนักอึ้งอีกหลายอย่างที่รออยู่ตรงหน้า

ทั้งหมดนี้ คือ ทุก(ข์)ชีวิต น้ำใจ ยิ่งให้ยิ่งได้