ขู่ร้อง “ศาลปกครอง” ระงับ ทอท.ขึ้นค่าบริการ

ขู่ร้อง “ศาลปกครอง” ระงับ ทอท.ขึ้นค่าบริการ

View icon 43
วันที่ 25 พ.ย. 2566 | 09.44 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“ศรีสุวรรณ” ค้าน ทอท. ปรับขึ้นค่าบริการผู้โดยสาร หากไม่ทบทวน หรือ เพิกเฉย ไปเจอกันที่ศาลปกครอง!!

จากกรณีบริษัท ท่าอากาศยานไทย จํากัด (มหาชน) หรือ ทอท. ประกาศปรับขึ้นค่าบริการผู้โดยสารขาออก (Passenger Service Charges: PSC) สำหรับผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศ โดยปรับจาก 700 บาท  เป็น 730 บาทต่อคน และ ค่า PSC สำหรับผู้โดยสารขาออกภายในประเทศ ปรับจาก 100 บาท  เป็น 130 บาทต่อคน ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2567 เป็นต้นไปนั้น

ล่าสุด (25พ.ย.66) นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ได้ทำหนังสือคัดค้านการปรับขึ้นค่าบริการผู้โดยสารขาออกในสนามบิน 6 แห่งของ ทอท.ที่อ้างว่า เพื่อนำไปพัฒนาระบบสนามบินและอำนวยความสะดวกผู้โดยสาร แท้ที่จริงเป็นการบริหารสนามบินที่ผิดพลาด เพราะไปเอื้อประโยชน์ให้เอกชนจน ทอท.ต้องขาดทุนบักโกรกหรือไม่ เลยต้องผลักภาระมาให้ผู้โดยสาร ถือเป็นการใช้อำนาจที่ไม่เป็นธรรม

โดยนายศรีสุวรรณ เชื่อว่า อาจมีการปกปิดบ้อมูลที่แท้จริง ที่ควรบอกประชาชนให้ทราบ เพราะก่อนหน้านี้ ทอท.ไปจ้างเอกชนทำระบบ CUPPS โดยไปค้ำประกันรายได้ให้เอกชน ทั้งๆที่รู้อยู่แล้วว่าในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 ผู้โดยสารเครื่องบินจะน้อยลงหรือไม่มีเลย และ ที่สำคัญ ทอท.ไปทำสัญญาแบบเหมากับเอกชนดังกล่าวไม่เก็บค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าเช่าที่กับเอกชนหรือเปล่า จึงทำให้มีค่าใช้จ่ายพอกพูน

นอกจากนั้น ทอท. ยังไปกู้เงินธนาคารมาประมาณ 35,000 ล้านบาท มาทำโครงการต่างๆเลยเป็นหนี้บักโกรก ไม่มีหนทางอื่นที่จะเพิ่มรายได้ จึงผลักภาระทั้งหมดมาให้ผู้โดยสารทั้ง 6 สนามบินช่วยรับผิดชอบ โดยประกาศขึ้นค่าบริการสนามบินหรือไม่ เช่นนี้ถือเป็นความผิดพลาดในการบริหารงานของฝ่ายบริหาร เป็นเรื่องที่ รมว.กระทรวงคมนาคม จะต้องสั่งให้มีการตรวจสอบและทบทวนประกาศดังกล่าว และ ควรกลับไปรื้อสัญญาที่ให้เอกชนเอาเปรียบทั้งหมดเสีย  หากยังเพิกเฉย ไปเจอกันที่ศาลปกครอง