กรมการค้าภายใน กำชับปิดป้ายราคาขายกระทง ให้ชัดเจน

View icon 63
วันที่ 26 พ.ย. 2566 | 05.13 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - กรมการค้าภายในคุมเข้ม สั่งติดราคาขายกระทง หากฝ่าฝืนมีโทษทั้งจำทั้งปรับ โดยเฉพาะกรณี ขายแพงเกินราคา

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน พร้อมด้วย ตำรวจ บก.ปคบ. ลงพื้นที่เขตพระนคร ไปสุ่มตรวจร้านจำหน่ายวัสดุสำหรับประดิษฐ์กระทง กระทงสำเร็จรูป พลุ หรือดอกไม้เพลิง และสินค้าอุปโภค บริโภค พร้อมกำชับพ่อค้า แม่ค้า ให้ปิดป้ายแสดงราคาขายให้ชัดเจน ป้องกันการฉวยโอกาสเอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยว ขายสินค้าแพงเกินจริงในช่วงเทศกาลฯ

ย้ำว่าหากไม่ปิดป้ายแสดงราคาจะมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท ส่วนการสินค้าราคาแพงเกินจริง มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมร้องเรียนปัญหาผ่านหมายเลขสายด่วน 1569

นอกจากราคากระทงแล้ว มาดูราคาสินค้ากันบ้าง โดย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เดินหน้าลงพื้นที่ ที่ลานหลังเทศบาลตำบลเมืองพาน อำเภอพาน และตลาดล้านเมือง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ยกขบวน "สินค้าธงฟ้าราคาประหยัด" ไปจำหน่ายให้ประชาชน มีสินค้าราคาประหยัดมากมายกว่า 300 รายการ นำมาลดสูงสุด 60 เปอร์เซ็นต์ เช่น ไข่ไก่เบอร์ M แผงละ 95 บาท น้ำมันพืช ขวดละ 38 บาท น้ำตาลทราย กิโลกรัมละ 23 บาท หมูเนื้อแดงกิโลกรัมละ 140 บาท และไก่น่องติดสะโพกกิโลกรัมละ 60 บาท เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ลดภาระค่าครองชีพของพี่น้องประชาชน จังหวัดเชียงราย และกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากภายในชุมชน ส่งผลต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ

โครงการดังกล่าว ได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นจำนวนมาก ซึ่งหลายคนบอกว่าสินค้าที่นำมาจำหน่ายในวันนี้ราคาถูก อยากให้ภาครัฐช่วยพยุงราคาสินค้าไม่ให้ปรับตัวสูงขึ้นไปกว่านี้ เพราะปัจจุบันค่าครองชีพค่อนข้างสวนทางกับรายได้ประชาชนในแต่ละเดือน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง