สรุปผล คัดแยกเหยื่อค้ามนุษย์ เมืองเล้าก์ก่าย เมียนมา

View icon 52
วันที่ 26 พ.ย. 2566 | 16.38 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - มีการสรุปผลเบื้องต้น การคัดแยกคนไทยที่ได้รับการช่วยเหลืออกมาจากเมืองเล้าก์ก่าย ประเทศเมียนมา โดยพบว่ามี 51 คน สมัครใจไปทำงาน อีก 36 คน เป็นเหยื่อขบวนการค้ามนุษย์ 

หลังจากที่คนไทย 266 คน ได้รับความช่วยเหลือจากภาวะสงครามทางตอนเหนือของประเทศเมียนมา ให้เดินทางกลับไทยเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยทั้งหมดถูกส่งตัวไปเข้ากระบวนการคัดแยก ที่ศูนย์การเรียนรู้กรุงเทพมหานคร เพื่อหาบุคคลที่ถูกหลอกไปทำงานค้ามนุษย์ และกลุ่มที่สมัครใจไปทำงานเป็นแก๊งคอลเซนเตอร์

พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วยตัวแทนจาก กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงแรงงาน และกรุงเทพมหานคร เปิดเผยผลการคัดแยกเบื้องต้น โดยแบ่งเป็น 5 กลุ่ม กลุ่มแรก มี 6 คน เป็นบุคคลที่มีหมายจับ ซึ่ง 4 ใน 6 คน เป็นคดีที่เกี่ยวข้องกับ "บัญชีม้า" อีก 2 คน เป็นผู้ต้องหาคดีอื่น ๆ

กลุ่มที่ 2 มี 98 คน ยังไม่มีข้อบ่งขี้เกี่ยวกับการค้ามนุษย์, กลุ่มที่ 3 มี 51 คน คัดกรองแล้วพบว่า ไม่ได้เป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ แต่เป็นกลุ่มที่เดินทางไปทำงานด้วยตนเอง ขั้นตอนต่อไปจะส่งกลับภูมิลำเนา, กลุ่มที่ 4 มี 75 คน เป็นกลุ่มที่ยังรอการตรวจพิสูจน์ และกลุ่มสุดท้าย มี 36 คน เป็นบุคคลที่ตกเป็นเหยื่อขบวนการค้ามนุษย์

นอกจากนี้ ยังพบว่ามี 4-5 คน ใน 5 กลุ่ม เคยได้รับการช่วยเหลือจากรัฐบาลให้กลับมา แต่หลังจากนั้นก็ลักลอบข้ามไปทำงานที่ประเทศเมียนมาอีก ซึ่งหลังจากนี้จะนำรายชื่อทั้งหมดเข้าสู่กระบวนการสืบสวนสอบสวน เพื่อหาความเกี่ยวข้องกับขบวนการทำผิดกฎหมาย ทั้งขบวนการทุนจีน ขบวนการคอลเซนเตอร์ และขบวนการค้ามนุษย์ หากพบก็จะมีการดำเนินคดีในภายหลัง

ส่วนคนไทยอีก 41 คน ที่ได้รับการช่วยเหลือออกมาก่อนหน้านี้ และอยู่ที่ศูนย์พักพิงจังหวัดเชียงราย ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการคัดแยก 

ด้าน พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ ยังระบุว่า ยังมีคนไทยอีกกว่า 100 คน ที่ติดค้างอยู่ในเมืองเล้าก์ก่าย และเมืองแผน ยังอยู่ระหว่างการประสานให้การช่วยเหลือกลับประเทศไทยต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง