สถานการณ์สู้รบระหว่าง อิสราเอล-กลุ่มฮามาส

View icon 59
วันที่ 26 พ.ย. 2566 | 16.41 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - ส่วนสถานการณ์ระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส ที่เข้าสู่วันที่ 3 ของการหยุดยิงชั่วคราว กลุ่มฮามาสได้ปล่อยตัวประกันชุดที่ 2 เมื่อวานนี้ จำนวน 17 คน โดยเป็นคนไทย 4 คน

กลุ่มติดอาวุธฮามาสของปาเลสไตน์ เตรียมปล่อยตัวประกันชุดที่ 3 ในวันนี้ หลังจากมีการปล่อยตัวประกันรวมแล้วทั้งหมด 41 คนจาก 50 คน ในรอบ 2 วันที่ผ่านมา โดยในวันแรก กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันจำนวน 24 คน ซึ่งเป็นคนไทย 10 คน และในวันที่ 2 มีการปล่อยตัวประกัน 17 คน ซึ่งเป็นคนไทย 4 คน ทำให้กลุ่มฮามาส ปล่อยตัวประกันแล้วรวมทั้งสิ้น 41 คน เป็นคนไทย 14 คน

ทั้งนี้ การปล่อยตัวประกันเป็นไปตามข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราวของ 2 ฝ่าย เป็นเวลา 4 วัน โดยกลุ่มฮามาสต้องปล่อยตัวประกันรวม 50 คน ขณะที่อิสราเอล ต้องปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์ 150 คน เป็นการแลกเปลี่ยน

โดยในวันนี้ กลุ่มฮามาสจะปล่อยตัวประกันชุดที่ 3 ซึ่งทางการอิสราเอล ได้รับรายชื่อตัวประกันที่กลุ่มฮามา สจะปล่อยตัวในวันนี้แล้ว แต่ยังไม่มีการเปิดเผยว่า มีคนไทยอยู่ในรายชื่อดังกล่าวด้วยหรือไม่

ด้านรัฐบาลกาตาร์ หวังว่าจะช่วยเจรจาเพื่อขยายเวลาหยุดยิงชั่วคราวจาก 4 วันออกไปเพิ่มอีก โดยเดิมทีทางอิสราเอลและกลุ่มฮามาส ทำการหยุดยิงชั่วคราวที่ฉนวนกาซา ตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา จนถึงวันจันทร์นี้ แต่ทางกาตาร์เองก็ยอมรับว่าเป็นเรื่องที่ยากมากเช่นกัน

ขณะเดียวกัน นาย "อันเดรีย เตเนนติ" โฆษกของกองกำลังรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ ในเลบานอนตอนใต้ เปิดเผยว่า หน่วยลาดตระเวนของกองกำลังดังกล่าว ถูกโจมตีโดยกองกำลังป้องกันตนเองของอิสราเอล ในช่วงบ่ายวานนี้ โดยเป้าหมายคือเขต "เวสต์แบงค์" และหมู่บ้าน "ไอตารูน" (Aitaroun) ทางตอนใต้ของเลบานอน ทำให้ยานพาหนะของกองกำลังรักษาสันติภาพของยูเอ็นได้รับความเสียหาย แต่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ซึ่งทางนาย "เตเนนติ" เผยว่า การกระทำของอิสราเอลเป็นสถานการณ์ที่น่าหนักใจอย่างมาก