กระทรวงการต่างประเทศ แจ้งข่าวการปล่อยตัวประกันคนไทยอีก 4 คน

View icon 61
วันที่ 26 พ.ย. 2566 | 20.06 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - นายกรัฐมนตรี อัปเดตรายชื่อ 4 ตัวประกันคนไทย ที่กลุ่มฮามาส ปล่อยตัวเพิ่มอีกเป็นชุดที่ 2 โดยทุกคนปลอดภัย

นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ตามที่กระทรวงการต่างประเทศ ได้แจ้งข่าวกลุ่มฮามาส ปล่อยตัวประกันคนไทยชุดแรกแล้ว 10 คน ล่าสุด ได้รับแจ้งจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ว่ามีคนไทยชุดที่ 2 ได้รับการปล่อยตัวอีก 4 คน อยู่ระหว่างการนำส่งไปตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาลในอิสราเอล กระทรวงการต่างประเทศ เร่งประสานอิสราเอล นำคนไทยทั้ง 14 คน ที่ได้รับการปล่อยตัว และผ่านการเยียวยาแล้ว เดินทางกลับประเทศไทยโดยเร็วที่สุด อย่างไรก็ตาม สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ แจ้งข้อมูลเพิ่มเติมด้วยว่าอิสราเอล ยืนยันจำนวนคนไทยที่ถูกควบคุมตัว เพิ่มขึ้นอีก 2 คน จึงยังมีคนไทยที่ถูกควบคุมตัวอีก 18 คน

ต่อมา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการะทรวงการคลัง ทวีตผ่าน X ว่า "ดีใจด้วยครับ เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน เวลา 23:50 (เวลาท้องถิ่น) ตัวประกันไทยได้รับการปล่อยตัวมีรายชื่อ ดังนี้ 1.นัฐพร อ่อนแก้ว 2.คมกฤษ ชมบัว 3.อนุชา อ่างแก้ว และ 4.มณี จิระชาติ"

จากการตรวจร่างกายในเบื้องต้น ทุกคนสุขภาพดี ไม่มีใครต้องการการรักษาพยาบาลเร่งด่วน ทุกคนพูดคุยและเดินได้ปกติ ทุกคนดีใจที่ได้รับการปล่อยตัว โดยรวมสุขภาพจิตยังดีอยู่ พูดคุยได้ปกติ ต้องการอาบน้ำและติดต่อกลับหาญาติ กำลังอยู่ระหว่างเดินทางไปที่โรงพยาบาลที่อิสราเอล

ขณะที่ครอบครัวของ 1 ใน แรงงานไทยจากจังหวัดอุดรธานี ที่ได้รับการปล่อยตัวเป็นชุดที่ 2 พ่อและแม่ รู้ข่าว ก็รู้สึกโล่งใจที่ลูกชาย คือ นายอนุชา อ่างแก้ว อายุ 28 ปี ได้รับการปล่อยตัว หลังถูกกลุ่มฮามาสจับไปเป็นเวลา 51 วัน รอวันที่จะมีข่าวดีวันนี้ มานานมาก และบนบานขอให้ลูกชายกลับบ้านอย่างปลอดภัย

เช่นเดียวกับครอบครัวของแรงงานไทย ที่จังหวัดสุรินทร์ คือ นายคมกริช ชมบัว พ่อ-แม่รอลุ้นข่าวดีของลูกชายมาตลอด ทันทีที่รู้ข่าว ก็ร้องไห้ดีใจกอดกัน ที่ลูกชายได้รับการปล่อยตัว ชาวบ้านและญาติพี่น้องเข้ามาผูกแขนรับขวัญ ให้กำลังใจ

ทางรัฐบาลกาตาร์ เผยว่า กลุ่มฮามาส จะทำการปล่อยตัวประกันชุดที่ 3 โดยคาดว่าจะเป็นชาวอิสราเอล 13 คน และชาวต่างชาติ 7 คน และทางกลุ่มฮามาส จะทำการปล่อยตัวเด็กและผู้หญิงในชุดนี้ ในขณะที่ทางรัฐบาลอิสราเอล ยังไม่มีการเปิดเผยหรือประกาศความคืบหน้าและรายชื่อของตัวประกัน ซึ่งเบื้องต้นยังไม่สามารถเผยได้ว่าจะมีตัวประกันที่เป็นคนไทยอยู่ในนั้นหรือไม่

ข่าวอื่นในหมวด