ฝนตกหนักและน้ำท่วมในโซมาเลีย คร่าแล้วเกือบ 100 ชีวิต

ฝนตกหนักและน้ำท่วมในโซมาเลีย คร่าแล้วเกือบ 100 ชีวิต

View icon 59
วันที่ 27 พ.ย. 2566 | 09.51 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
โซมาเลียอ่วม เกิดฝนถล่ม-น้ำท่วมหนักตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา คร่าแล้วเกือบ 100 ชีวิต ประชาชนพลัดถิ่น 700,000 คน เลวร้ายที่สุดในรอบหลายสิบปี

วันนี้ (27 พ.ย. 66) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ความคืบหน้าจากเหตุฝนตกหนักและน้ำท่วมในประเทศโซมาเลียตั้งแต่ช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 96 คน ด้านองค์การสหประชาชาติระบุว่า น้ำท่วมครั้งนี้เลวร้ายที่สุดในรอบหลายทศวรรษ และส่งผลให้มีผู้พลัดถิ่นประมาณ 700,000 คน

โดยผู้คนในค่ายผู้พลัดถิ่นในเขตชานเมืองโมกาดิชูกล่าวว่า พวกเขาต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน หลายคนต้องลุยน้ำสกปรกที่อยู่รอบ ๆ บ้านของตน ขณะที่เจ้าหน้าที่จากคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศมีความกังวลเกี่ยวกับการระบาดของโรคภายใต้สถานการณ์นี้

ทั้งนี้ โซมาเลียต้องเผชิญกับฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องซึ่งเริ่มขึ้นในเดือนตุลาคม ซึ่งเกิดจากปรากฏการณ์สภาพอากาศเอลนิโญที่ส่งผลกระทบต่ออุณหภูมิพื้นผิวมหาสมุทรและทำให้เกิดปริมาณน้ำฝนที่สูงกว่าค่าเฉลี่ย โดยฝนตกหนักทำให้เกิดน้ำท่วมเป็นวงกว้างทั่วประเทศ ทำให้เกิดการพลัดถิ่นและทำให้วิกฤตด้านมนุษยธรรมที่เป็นปัญหาอยู่แล้ว ซึ่งเกิดจากการก่อความไม่สงบมานานหลายปีเลวร้ายลงไปด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง