สตม. แถลงจับแก๊งขอทานต่างชาติ

View icon 81
วันที่ 27 พ.ย. 2566 | 11.36 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - เดี๋ยวนี้ขอทานชุมจริง ๆ จับอย่างไรก็ไม่หมดไป มีเพิ่มมาเรื่อย ๆ แถมขอทานที่ว่า ล้วนไม่ใช่คนไทยทั้งสิ้น แต่มีทั้งจีน และตะวันออกกลาง ที่มาทำตัวน่าสงสาร ขอความเห็นใจหวังเงินจากคนไทย

ช่อง 7HD เราได้ติดตามการจับกุมแก๊งขอทานข้ามชาติอย่างใกล้ชิด ล่าสุดวันนี้ (27 พ.ย.) พลตำรวจโท อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ก็ได้สรุปผลการกวาดล้างในห้วงที่ผ่านมา

แบ่งเป็นการจับกุมแก๊งขอทานชาวจีน จำนวน 6 คน ทั้งหมดถูกส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย เพิกถอนวีซา ขึ้นแบล็กลิสต์ และผลักดันออกนอกประเทศ ซึ่งจากการสืบสวนและตรวจสอบข้อเท็จจริง ขอทานกลุ่มนี้มีทั้งรู้จักและไม่รู้จักกัน พอเห็นเพื่อนเข้ามาแล้วทำเงินได้ดี ก็จะชักชวนกันมา ส่วนบาดแผลตามร่างกายของขอทานกลุ่มนี้ ส่วนใหญ่เกิดจากอุบัติเหตเพลิงไหม้ตั้งแต่ยังเด็ก ไม่มีรายใดให้การว่าถูกทรมาน หรือถูกบุคคลอื่นทำร้าย การมานั่งขอทานไม่มีการถูกบังคับขู่เข็ญ ทุกคนเดินทางไปตามจุดต่าง ๆ เอง โดยรถโดยสารสาธารณะ ส่วนการพักอาศัย แต่ละคนก็ล้วนเช่าห้องพักด้วยตนเอง

ส่วนการตรวจสอบเส้นทางการเงินของขอทานทั้งหมด ปรากฏว่าเงินที่ได้จากการขอทานทุกคน ได้เก็บเงินเข้าบัญชีของตนเอง ไม่ได้ส่งหรือแบ่งให้กับผู้อื่น ส่วนกรณีหญิงไทยที่เกี่ยวข้องกับขอทานกลุ่มนี้ พบว่ามาคอยเป็นล่าม และรู้จักกันมาก่อนหน้านี้

ส่วนกลุ่มขอทานที่เป็นชาวตะวันออกกลาง ที่หากินอยู่ย่านซอยนานา สุขุมวิท ตรวจสอบพบว่าเป็นกลุ่มคนสัญชาติจอร์แดน พักอาศัยอยู่โรงแรมย่านดังกล่าว จะแบ่งกันเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 2-3 คน โดยอุ้มเด็กเล็ก จูงมือเด็กโต เพื่อให้นักท่องเที่ยวรู้สึกสงสาร ใช้วิธีขอทานในลักษณะรบเร้านักท่องเที่ยว ขอทานกลุ่มนี้มีจำนวน 23 คน เข้าประเทศไทยด้วยวีซ่านักท่องเที่ยว และพบว่ามี 1 คน วีซาหมดอายุ จึงส่งตัวดำเนินคดี ส่วนที่เหลือได้เพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในประเทศ และขึ้นบัญชีเป็นคนต้องห้ามเข้ามาในราชอาณาจักร รอผลักดันกลับประเทศ

นอกจากนี้ สตม. ยังได้มีการระดมกวาดล้าง จับกุมคนต่างด้าว ในข้อหากระทำการเป็นขอทานตามแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ เช่น เมืองพัทยา, จังหวัดเชียงใหม่ และภูเก็ต จับกุมต่างด้าวขอทานได้อีกรวม 33 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง