กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันเพิ่ม 17 คน

View icon 60
วันที่ 27 พ.ย. 2566 | 13.01 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันเพิ่มอีก 17 คน ในช่วงวันที่ 3 ของการพักรบชั่วคราว แลกกับการที่อิสราเอลปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์เพิ่มอีก 39 คน ขณะที่กลุ่มฮามาสระบุกำลังหาทางขยายเวลาการพักรบกับอิสราเอล และปล่อยตัวประกันเพิ่ม  
            
กลุ่มฮามาส (Hamas) เปิดเผยภาพการปล่อยตัวประกันเพิ่มอีก 17 คน เมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นวันที่ 3 ของการพักรบชั่วคราวกับอิสราเอล โดยทั้งหมดถูกส่งตัวให้กับเจ้าหน้าที่กาชาด

ขณะที่คณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (ICRC) เปิดเผยว่า สำหรับตัวประกันที่ถูกปล่อยตัวออกมาครั้งล่าสุดนี้ มีชาวอิสราเอล 13 คน ซึ่ง 1 ในนั้นเป็นเด็กหญิงชาวอิสราเอล-อเมริกัน อายุ 4 ขวบ ส่วนอีก 3 คน เป็นชาวไทย และอีก 1 คน เป็นพลเมืองรัสเซีย อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการยืนยันว่า จุดที่มีการปล่อยตัวประกันคือพื้นที่ใดในฉนวนกาซา
              
สำนักข่าวอัลกอฮีรา (Al Qahera TV) ของอียิปต์ ได้เผยแพร่ภาพขณะรถบัสของกาชาดนำตัวชาวไทย 3 คน และพลเมืองรัสเซียอีก 1 คน เดินทางข้ามจากฉนวนกาซา ผ่านด่านข้ามแดนราฟาห์ ไปตรวจเช็กร่างกายที่ศูนย์การแพทย์ในอียิปต์ ก่อนที่ทั้งหมดจะถูกส่งตัวต่อไปยังอิสราเอล
              
ขณะที่ตัวประกันชาวอิสราเอล ซึ่งเป็นเด็กและผู้หญิง ถูกส่งตัวด้วยเฮลิคอปเตอร์จากฐานทัพอากาศฮัตเซริม (Hatzerim) ถึงศูนย์การแพทย์เด็กชไนเดอร์ ในอิสราเอล แล้วเช่นกัน โดยกองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) เปิดเผยว่า ขณะนี้ตัวประกันทั้ง 17 คน ที่ถูกปล่อยตัวล่าสุดได้เดินทางถึงอิสราเอลแล้ว
            
โดยอิสราเอลได้ปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์เพิ่มอีก 39 คน เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยน ที่เมืองรอมัลลอฮ์ (Ramallah) ในเขตเวสต์แบงก์ มีประชาชนจำนวนมากออกมารอรับ และแสดงความยินดีต่อการปล่อยตัวชาวปาเลสไตน์ ซึ่งเดินทางมาด้วยรถบัสของกาชาด ทั้งนี้ ในช่วง 3 วันของการพักรบ กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันแล้ว 54 คน และมีนักโทษชาวปาเลสไตน์ถูกปล่อยตัวแล้ว 117 คน
             
ทั้งนี้ กลุ่มฮามาสเปิดเผยว่า กำลังหาทางที่จะขยายเวลาการพักรบชั่วคราวกับอิสราเอลออกไปอีก และจะเพิ่มจำนวนการปล่อยตัวประกัน โดยกาตาร์ ซึ่งเป็นตัวกลางเจรจาระหว่างกลุ่มอามาสและอิสราเอล ระบุว่า ฮามาสต้องระบุตำแหน่งของตัวประกันที่ถูกจับตัวโดยกลุ่มต่าง ๆ ซึ่งกระจายอยู่ในหลายพื้นที่ของฉนวนกาซา ขณะที่ อิสราเอลระบุว่า จะกลับมาโจมตีฉนวนกาซาอย่างเต็มกำลังอีกครั้ง หลังการพักรบชั่วคราวสิ้นสุดลง