หลายฝ่ายหวังอิสราเอล-ฮามาส ขยายเวลาพักรบ

View icon 66
วันที่ 27 พ.ย. 2566 | 17.27 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
หลายฝ่ายหวังอิสราเอลและกลุ่มฮามาสจะขยายเวลาการพักรบชั่วคราวออกไปอีก ขณะที่ กาตาร์เผยทั้งอิสราเอลและกลุ่มฮามาสต่างแสดงความกังวลต่อรายชื่อของตัวประกัน และนักโทษที่เตรียมจะได้รับการปล่อยตัวในวันนี้

วันนี้ ถือเป็นวันสุดท้ายข้อตกลงพักรบชั่วคราวระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส เป็นเวลา 4 วัน ทำให้หลายฝ่ายออกมาแสดงความเห็นว่า ต้องการให้ขยายเวลาการพักรบชั่วคราวออกไปอีก โดย ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ กล่าวว่า เขาหวังว่าการพักรบระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส จะยาวนานตราบใดที่ตัวประกันจะได้รับการปล่อยตัว หลังกลุ่มฮามาสเพิ่งปล่อยตัวประกันชุดที่ 3 เพิ่มอีก 17 คน เมื่อวานนี้

ขณะที่ กลุ่มฮามาสเปิดเผยว่า กำลังหาทางที่จะขยายเวลาการพักรบชั่วคราวกับอิสราเอลออกไปอีก และจะเพิ่มจำนวนการปล่อยตัวประกัน ซึ่งก่อนหน้านี้ อิสราเอลระบุว่า จะขยายการพักรบออกไปอีก 1 วัน แลกกับการปล่อยตัวประกันเพิ่ม 10 คน โดยในช่วง 3 วันแรกของการพักรบ กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันไปแล้ว 54 คน ขณะที่ อิสราเอลได้ปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์แล้ว 117 คน

อย่างไรก็ตาม กาตาร์ ซึ่งเป็นตัวกลางเจรจาระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส เปิดเผยว่า ทั้งอิสราเอลและกลุ่มฮามาสต่างแสดงความกังวลต่อรายชื่อของตัวประกันชาวอิสราเอล และนักโทษชาวปาเลสไตน์ ที่เตรียมจะได้รับการปล่อยตัวในวันนี้ โดยกาตาร์กำลังประสานกับทั้งสองฝ่าย เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดความช้าล่า