เกาหลีใต้จัดนัดบอด หวังเพิ่มอัตราการเกิด

View icon 21
วันที่ 27 พ.ย. 2566 | 17.27 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
ทางการท้องถิ่นของเกาหลีใต้ ในเมืองซองนัม จังหวัดคยองกี ใกล้กับกรุงโซล ได้จัดงานอีเวนต์นัดบอดครั้งใหญ่เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีคนหนุ่มสาวอายุระหว่าง 20-30 ปี เข้าร่วมงานนี้เป็นจำนวนมาก ซึ่งหนุ่มสาวที่มาเข้าร่วมกิจกรรมจะได้รู้จัก และพูดคุยกันผ่านการเล่นเกมร่วมกัน โดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านความสัมพันธ์มาให้คำแนะนำในการเริ่มใช้ชีวิตคู่ รวมไปถึงยังมีบูธแต่งหน้าที่จะช่วยสาว ๆ เสริมคลิก เพื่อเพิ่มความมั่นใจก่อนร่วมนัดบอดอีกด้วย ทั้งนี้ ผู้จัดงานกล่าวว่า จากการเก็บสถิติของผู้มาร่วมงาน 460 คน มีประมาณ 198 คน ที่ร่วมกิจกรรม และได้คู่รักกลับไปด้วย ขณะที่บางคนเริ่มการแลกเบอร์โทรศัพท์ หรือช่องทางติดต่อกันหลังจากจบงานด้วย

การนัดบอดดังกล่าว เป็นความพยายามของรัฐบาลท้องถิ่นในการเพิ่มอัตราการเกิด เนื่องจากค่านิยมในการแต่งงานของหนุ่มสาวชาวเกาหลีใต้ลดลงอย่างมาก จึงเป็นเหตุให้ความความกระตือรือร้นในการอย่างแต่งงานมีชีวิตคู่ลดน้อยลง จนทำให้อัตราการเกิดใหม่ของทารกลดลงจนถึงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว

ทั้งนี้ นายกเทศมนตรีเมืองซองนัม กล่าวว่าการแก้ไขอัตราการเกิดต่ำ ไม่สามารถทำได้ด้วยนโยบายเดียว แต่จะต้องมีนโยบายส่งเสริมคนหนุ่มสาวอื่น ๆ เข้ามาร่วมด้วย อาทิ นโยบายที่สนับสนุนการตั้งครรภ์ การคลอดบุตร และการเลี้ยงดูบุตรโดยตรง