เจษฎาโอ้โฮ : ลุยวิถีประมง หมู่บ้านไร้แผ่นดิน

View icon 251
วันที่ 28 พ.ย. 2566 | 07.18 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - คุณเจษฎา ยังพาไปหาปลากันต่อ แต่เปลี่ยนบรรยากาศ ต้องออกเรือไปในทะเล นอกจากปลาหลากหลายชนิด ยังมีกุ้ง และกั้งตัวใหญ่ ๆ ด้วย ติดตามพร้อมกัน "เจษฎาโอ้โฮ"

แดดร่มลมโชย อากาศกำลังดี ชวนลงเรือมาที่บ้านบางชัน อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี หรือ ที่นักท่องเที่ยว ขนามนามว่า "หมู่บ้านไร้แผ่นดิน" เป็นชุมชนประมงเก่าแก่ที่มีอายุกว่าร้อยปี ปัจจุบันเป็นโฮมสเตย์ท่องเที่ยว แนวธรรมชาติ ที่ได้รับความนิยมแห่งหนึ่งของจังหวัด

อย่างที่บอก ชาวบ้านส่วนใหญ่ หันไปทำโฮมสเตย์รับนักท่องเที่ยวเป็นอาชีพหลัก เหลือเพียง "ลมโชย โฮมสเตย์" ของพี่วัลย์ โฮมสเตย์เดียว ที่ยังคงวิถีประมงบ้าน ๆ ออกเรือหาวัตถุดิบเอง คืนนั้น "เจษฎาโอ้โฮ" ขออาสาออกเรือมาด้วย เล่นเอาเหงื่อท่วม กว่าจะได้ขนาดนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ

นอกจากปลาหลากหลายชนิด ได้อะไรติดมือกลับมาด้วย ขั้นตอนสำคัญหลังจากนี้ ช่วย พี่วัลย์ กับแม่ นั่งคัดปลาแต่ละชนิด ตัวเรียวยาว สีแดง ๆ เรียกตามชื่อเลยว่า ปลาแดง เป็นปลาพื้นถิ่น ที่ติดมาเยอะเป็นปลาเก๋ย ตัวเล็ก ๆ จะคัดไปแปรรูปตากแห้งขาย กิโลกรัมละ 200 บาท

เช่นเดียวกับกุ้งนา ไซซ์นี้ เอาไปทำกุ้งแห้งขาย กิโลกรัมละพันกว่าบาท ถ้าโชคดี ได้กั้งตัวใหญ่ ๆ ไม่ก็กุ้งกุลาดำ หรือ กุ้งลายเสือ เลี้ยงแขกที่มาพักที่โฮมสเตย์ด้วย เห็นแบบนี้ ไม่ง่าย ไม่หมู กว่าจะคัดเสร็จ ใช้เวลาทั้งคืน

รุ่งเช้า งานยังไม่จบ วัตถุดิบที่ได้มา นำมาตากแดด แปรรูปขายเป็นของฝากให้กับนักท่องเที่ยว การันตีวัตถุดิบของดี ฝีมือประมงบ้านไร้แผ่นดิน ว่าแต่ สดจริง อะไรจริงหรือเปล่า ผมขอลองให้ดูก่อนแล้วกัน ที่เห็นเป็นวัตถุดิบที่หามาได้เมื่อคืนทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นกุ้งลายเสือ ปลาจาระเม็ดทอด หมึกผัดผัก และกั้งตัวใหญ่ ๆ ยังเหลืออีกตั้งหลายอย่าง ไม่ได้ลอง ไว้แก้ตัวรอบหน้า ขอบคุณชุมชน บ้านไร้แผ่นดิน จังหวัดจันทบุรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง