ชาวบ้านวอนของบพัฒนาถนนโลกพระจันทร์ จ.กาฬสินธุ์

View icon 71
วันที่ 28 พ.ย. 2566 | 12.51 น.
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - เรื่องใหญ่ต้องขยาย วันนี้ เป็นความเดือดร้อนและทุกข์ใจของชาวบ้าน บ้านดงบัง หมู่ 6 ตำบลมหาไชย อำเภอสมเด็จ จังหวัดกาฬสินธุ์ ที่รองบประมาณพัฒนาถนนมานานกว่า 20 ปี ทุกวันนี้ยังต้องใช้ถนนดินลูกรังอยู่เลย

ถนนสายดังกล่าวคือถนนเชื่อมระหว่างตำบลมหาไชย กับ ตำบลผาเสวย ระยะทางประมาณ 6 กิโลเมตร แต่ในจุดที่ชาวบ้านร้องเรียนครั้งนี้คือช่วงบ้านดงบัง-นาแก้ว ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร ที่ยังเป็นถนนดินลูกรังบดอัด ซึ่งเด็ก ๆ ใช้เดินทางไปโรงเรียน ผู้ใหญ่ไปทำงาน ไปโรงพยาบาล ติดต่อราชการ และขนส่งผลผลิตทางการเกษตร นับว่าถนนสายนี้จึงเป็นถนนสายสำคัญที่ชาวบ้านใช้เดินทางทุกวัน แต่สภาพถนนที่เสียหาย ทำให้เดินทางลำบาก ยิ่งช่วงหน้าฝนถนนเละ เกิดอุบัติเหตุแทบทุกวัน ส่วนหน้าแล้งกลายเป็นถนนฝุ่น ชาวบ้านต้องสูดดมฝุ่นแบบเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งอยู่ในสภาพนี้มานานหลายสิบปี

จากสภาพถนนที่คุณผู้ชมได้เห็นไป ชาวบ้านตั้งชื่อให้ถนนสายนี้ด้วยว่า "ถนนโลกพระจันทร์" เพราะขรุขระเหลือเกิน ซึ่งจากการลงพื้นที่ตรวจสอบของผู้สื่อข่าว พร้อมด้วย นายอภิวัฒน์ พรหมคำบุตร ปลัดเทศบาลตำบลมหาไชย พบว่า ตลอดเส้นทางเต็มไปด้วยหลุมบ่อ และร่องรอยของการถูกน้ำกัดเซาะในช่วงฤดูฝนที่ผ่านมา ด้าน นายอภิวัฒน์ พรหมคำบุตร ปลัดเทศบาลตำบลมหาไชย เปิดเผยว่า ถนนสายนี้ก่อสร้างและรับผิดชอบโดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่เกิดขึ้นทางเทศบาลตำบลมหาไชย ซึ่งดูแลพื้นที่ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ พยายามหาหนทางในการที่จะเข้ามาช่วยเหลือ แต่ปัญหาสำคัญคือยังขาดงบประมาณดำเนินการ ซึ่งตลอด 20 ปีที่ผ่านมา ทางเทศบาลฯ ได้เขียนโครงการเพื่อขอรับงบประมาณสนับสนุนก่อสร้างและปรับปรุงถนนในพื้นที่ 10 หมู่บ้าน จากหลายหน่วยงาน แต่ยังไม่ได้รับการจัดสรรลงมา

แต่อย่างใดขณะที่งบประมาณในการบริหารจัดการภายในองค์กรปีละประมาณ 36 ล้านบาท ก็แทบจะไม่เพียงพอ จึงไม่มีงบประมาณสำหรับการก่อสร้างเส้นทางจราจร เพราะต้องใช้งบประมาณเป็นจำนวนมาก นายอภิวัฒน์ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม ก็พยายามเสาะหาช่องทางที่จะได้รับงบประมาณมาดำเนินการก่อสร้างและปรับปรุงเส้นทางจราจร เพื่อการเดินทางที่สะดวกและปลอดภัย

ขณะนี้มีรายงานว่าได้มีการยื่นกู้เงินจากกองทุนส่งเสริมกิจการเทศบาล กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 3,300,000 บาท เพื่อก่อสร้างถนนคอนกรีตในจุดที่ชาวบ้านร้องเรียน คือช่วงบ้านดงบัง-นาแก้ว พร้อมลงหินลูกรังบริเวณไหล่ทาง ซึ่งขณะนี้ได้ผู้รับจ้างและทำสัญญาเรียบร้อยแล้ว พร้อมดำเนินการในเร็ววันนี้ แต่เทศบาลฯ ก็อยากให้ทาง อบจ.จัดงบประมาณมาก่อสร้างถนนคอนกรีตในส่วนที่เหลือด้วย เพราะยังมีอีกหลายเส้นทางในตำบลมหาไชย ที่ยังรองบประมาณในการก่อสร้างปรับปรุงต่อไปอีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง