จ่ายเงินชาวนา ไร่ละ 1,000 บาท แต่ไม่เกิน 20 ไร่

View icon 71
วันที่ 28 พ.ย. 2566 | 11.44 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - รัฐบาล Kick off กดปุ่มจ่ายเงินสนับสนุนชาวนา ไร่ละ 1,000 บาท ไม่เกิน 20 ไร่ ภายใน 5 วัน เงินโอนครบ เข้าบัญชีชาวนา ทั้ง 77 จังหวัด ขณะที่ ผู้ประกอบการรถร่วมบริการสาธารณะ โอดต้นทุนค่าเชื้อเพลิงแพง แบกรับไม่ไหว ร้องนายกรัฐมนตรีช่วยเหลือ ติดตามการรายงานสด จากทำเนียบรัฐบาล กับคุณกนิษฐา น่าชม รายงานสดจาก ทำเนียบรัฐบาล

ซึ่งนอกจากการ Kick off กดปุ่มจ่ายเงินสนับสนุนชาวนาแล้ว ยังมีความคืบหน้าเรื่องหมูเถื่อน วึ่งรองนายกรัฐมนตรี ยืนยัน ปัญหาหมู่เถื่อนจะดีขึ้น ภายในเดือนนี้

โดยนายภูมิธรรม เวชชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ บอกว่า จะใช้เวลา 5 วัน โอนเงินเข้าบัญชีชาวนาทั่วประเทศ รวมถึงรัฐบาลจะดูแลความเป็นอยู่ของชาวนาเพิ่มเติม ทั้งมาตรการพักหนี้ และการบริหารจัดการข้าวในอนาคตด้วย

โดยปัจจุบัน พบว่าราคาข้าวดีขึ้น หลังจากนี้ จะผลักดันให้ชาวนานำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการผลิต เพื่อให้ได้ข้าวราคาดี และมีคุณภาพ มาตรฐานเดียวกัน

ส่วนกรณีหมูเถื่อน นายภูมิธรรม ยืนยันว่า ภายในกลางเดือนนี้ทุกอย่างจะเรียบร้อย ตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรี แต่หากยังพบปัญหาผุดขึ้นมาเรื่อย ๆ ก็จะดำเนินการแก้ไขไปตามขั้นตอน ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลได้พยายามแก้ไขปัญหาอย่างเต็มที่ และได้ชี้แจงความคืบหน้าไปหลายครั้งแล้ว

ขณะที่ นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เดินหน้าการแก้ไขปัญหาหนี้สินให้กับบุคลากรสาธารณะสุข เนื่องจาก มีบุคลากรจำนวน 63,000 คน เป็นหนี้ครัวเรือน แบ่งเป็น หนี้จากสินเชื่อต่าง 40% และเป็นหนี้จากที่อยู่อาศัย 15% เบื้องต้นมี 2 โครงการที่จะให้ความช่วยเหลือ แบ่งเป็นสินเชื่อจากที่อยู่อาศัยเริ่มต้นที่ร้อยละ 2.6 ต่อปี ส่วนสินเชื่อต่าง ๆ รวมถึงหนี้นอกระบบสามารถกู้เงินได้ 200,000 บาท ดอกเบี้ยร้อยละ 0.7 คาดว่าจะช่วยลดปัญหาหนี้สินได้กว่า 6,000 ล้านบาท

ส่วนบริเวณด้านนอกทำเนียบรัฐบาล มีผู้ให้บริการรถโดยสารสาธารณะ กว่า 80 คน เดินทางมายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อร้องทุกข์ ขอให้ช่วยเหลือราคาก๊าซเอ็นจีวี สำหรับรถโดยสารสาธารณะ โดยมีนายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการมนตรีฝ่ายการเมือง เดินทางออกมารับหนังสือ ยืนยันว่ารัฐบาลชุดนี้ มีความพยายามที่จะลดราคาพลังงาน ทั้งน้ำมัน และไฟฟ้า แต่การแก้ปัญหาลดราคาก๊าซเอ็นจีวียังล่าช้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง