คดีหมูเถื่อนพ่นพิษ? เปลี่ยนตัว อธิบดี DSI

View icon 61
วันที่ 29 พ.ย. 2566 | 05.16 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - สังคมเริ่มตั้งข้อสงสัย คดีเนื้อหมูเถื่อน ทำให้กลุ่มนายทุนไม่พอใจที่อธิบดี DSI ขุดลึกคดีนี้ จนส่งผลให้มีการเปลี่ยนตัว "อธิบดี" จากนั้นเพจ DSI ก็โพสต์ภาพเหมือนกับยืนยันเรื่องนี้ ก่อนที่สุดท้าย กระทรวงยุติธรรมจะชี้แจงผ่านข่าวประชาสัมพันธ์ ว่าทำไมถึงโยกย้าย

เรื่องนี้ถูกจับตามาตั้งแต่ตอนที่ DSI นำหมายศาลไปขอเข้าตรวจค้น ห้างค้าส่งรายใหญ่ ย่านพัฒนาการ เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน ที่ผ่านมาแล้ว หลายคนมองว่า จะกระทบกับธุรกิจขนาดใหญ่ของประเทศหรือเปล่า ถึงขนาดที่มีข่าวออกมาว่า กลุ่มนายทุนไม่พอใจ เสนอให้คณะรัฐมนตรีย้าย "พันตำรวจตรี สุริยา" ออกจากตำแหน่งทันที เพื่อตัดตอนไม่ให้มีการดำเนินคดีไปถึงกลุ่มนายทุนบางบริษัท เกรงจะทำให้ต้องพ้นจากตลาดหลักทรัพย์ได้

ข้ามมาเพียงวันเดียว มีรายงานข่าวจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีว่าเห็นชอบตามที่กระทรวงยุติธรรม เสนอขอให้ข้าราชการพลเรือนสามัญ ดำรงตำแหน่งบริหารระดับสูง และหนึ่งในรายชื่อนั้น เป็นการขอให้เปลี่ยนตำแหน่ง พันตำรวจตรี สุริยา สิงหกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI ไปดำรงตำแหน่ง "รองปลัดกระทรวงยุติธรรม" แทนที่ พันตำรวจโท ประวุธ วงศ์สีนิล ที่ถูกย้ายให้ไปดำรงตำแหน่ง อธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน

ตามมาด้วยช่วงใกล้ ๆ เที่ยงของเมื่อวาน เพจเฟซบุ๊กของ DSI โพสต์ข้อความว่า "วิถีราชการ" พร้อมกับภาพของ อธิบดี DSI ในภาพมีข้อความเขียนไว้ว่า "ทำใจอยู่ตลอดเวลา นับตั้งแต่มานั่งเป็นผู้บริหารสูงสุดที่นี่ ว่าต้องถึงวันนี้ แต่ผมเลือกทางเดินและวิถีผมเองตั้งแต่ต้น ไม่เสียใจ ทำเต็มที่แล้ว" พร้อมกับลงชื่อ อธิบดี DSI เหมือนยิ่งตอกย้ำว่าข่าวที่ออกมาก่อนหน้านี้เป็นเรื่องจริง

ผู้สื่อข่าวก็นำเรื่องนี้ไปถาม นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง​ ที่ไปประชุม ก.ตร. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นายเศรษฐา ตอบเรื่องนี้สั้น ๆ ว่า รัฐมนตรีเป็นผู้เสนอมา​ ตามความเหมาะสม พอผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า "การโยกย้ายเกี่ยวข้องกับการเข้าตรวจหมูเถื่อนหรือเปล่า" แต่ถามยังไม่ทันจบ นายกรัฐมนตรี​ ก็ไม่ได้ตอบคำถาม โบกมือ เดินทางกลับในทันที

ไม่ต้องรอนานข้ามวัน กระทรวงยุติธรรมส่งเป็นข่าวประชาสัมพันธ์ชี้แจง เหตุที่มีการเสนอชื่อ พันตำรวจตรี สุริยา ไปดำรงตำแหน่ง "รองปลัดกระทรวงยุติธรรม" พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้เหตุผลว่า เพราะ พันตำรวจโท วรรณพงษ์ คชรัตน์ ถูกย้ายไปดำรงเลขาธิการ ศอ.บต. จึงจำเป็นต้องเสนอย้าย พันตำรวจโท ประวุธ ไปดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน ที่ว่างลง ทำให้ตำแหน่ง "รองปลัดกระทรวงยุติธรรม" ว่างลง ซึ่งตำแหน่งนี้เป็นงานสำคัญที่ต้องขับเคลื่อนนโยบายของกระทรวงฯ คอยกำกับงานของกรม และประสานหน่วยงานต่างกระทรวง ซึ่ง พันตำรวจตรี สุริยาฯ ผ่านทั้งงานอธิบดี และงานที่ปรึกษามาแล้วหลายหน่วยงาน เป็นคนมีความรู้ความสามารถ จึงเหมาะสมกับตำแหน่งนี้

ยืนยันว่าการโยกย้ายตำแหน่งดังกล่าว ไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินคดีที่ DSI ทำอยู่ การพิจารณาคดียังทำไปตามพยานหลักฐาน และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และย้ำช่วงท้ายว่า ไม่มีการกลั่นแกล้ง หรือ มีอคติใด ๆ หรือ เกี่ยวข้องกับคดีที่สังคมตั้งข้อสงสัย

ส่วนความคืบหน้าผลการตรวจสอบเอกสารของห้างฯ ค้าส่งรายใหญ่ ที่ DSI เพิ่งนำหมายศาลไปขอตรวจค้นที่ย่านพัฒนาการ พันตำรวจตรี ณฐพล ดิษยธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะคดีพิเศษ DSI เปิดเผยว่า ผลการตรวจสอบเอกสารพบว่าห้างฯ ดังกล่าว มีการซื้อเนื้อหมูและเครื่องใน มาตั้งแต่ปี 2562 รวม 118 รายการ ก่อนที่ต่อมาจะสั่งยกเลิกการซื้อเนื้อหมูนำเข้า ตั้งแต่เดือนกันยายน ปี 2565 และยกเลิกสั่งนำเข้าตับหมูในเดือนมกราคมปีนี้ หลังพบว่าเนื้อหมูและตับหมูไม่ได้คุณภาพ

ซึ่งนอกจากห้างฯ ดังกล่าวแล้ว บริษัทที่ตกเป็นผู้ต้องหา ยังมีการทำธุรกิจกับบริษัทขนาดใหญ่ และขนาดเล็ก อีกหลายบริษัท ซึ่งทุกราย DSI จะตรวจสอบย้อนหลังว่า ใบอนุญาตนำเข้า, ใบอนุญาตให้เคลื่อนย้ายสัตว์ และใบรับรองที่ได้รับอนุญาตจากกรมปศุสัตว์ ครบถ้วนถูกต้องหรือไม่ ก่อนพิจารณาเรื่องการดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป