ปักหมุดของดีทั่วไทย : เลาะลำโขง เส้นทางท่องเที่ยว ความเชื่อพญานาค จ.บึงกาฬ

View icon 362
วันที่ 29 พ.ย. 2566 | 07.13 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ต้องยอมรับว่า กระแสการท่องเที่ยวเส้นทางตามรอยพญานาค แห่งลุ่มน้ำโขง ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะความเชื่อความศรัทธาทำให้เกิดเมืองท่องเที่ยวที่ชื่อว่า นาคานคร หรือ เมืองพญานาค นั่นก็คือ จังหวัดบึงกาฬ วันนี้ปักหมุดของดีทั่วไทย จะพาคุณผู้ชมไปเลาะแม่น้ำโขงตามรอยพญานาคกัน 

แก่งขนาดใหญ่ขวางตัดข้ามแม่น้ำโขง ในตำบลวิศิษย์ อำเภอเมืองบึงกาฬ โผล่ขึ้นเหนือลำน้ำ ทำให้เราเริ่มมองเห็นร่องรอยบางอย่างปรากฎขึ้น บนโขนหินหลายจุด ชาวบ้านเชื่อว่าเป็นรอยพญานาค จึงตั้งชื่อแก่งแห่งนี้ว่า แก่งนาคราช กลายเป็นหนึ่งในจุดเส้นทางการท่องเที่ยวตามรอยพญานาค ย้ำว่านี่เป็นความเชื่อส่วนบุคคล

บึงกาฬ เป็นเพียงหนึ่งใน 5 จังหวัด เส้นทางการท่องเที่ยวความเชื่อพญานาค ริมฝั่งแม่น้ำโขงก็จริง แต่ตามความเชื่อถือได้ว่า เป็นนาคานคร หรือ เมืองพญานาค ที่มีเกาะแก่งและโขดหิน เรื่องราวต่าง ๆ ให้นักท่องเที่ยวหลายคนมาสักการะบูชามากมาย  

อีกจุดในแม่น้ำโขงก็คือ แก่งอาฮง หรือ สะดือแม่น้ำโขง เป็นจุดที่ลึกและแคบที่สุด ชาวบ้านบางส่วนเชื่อว่า ด้านล่างเป็นถ้ำของพญานาค มีปากถ้ำอยู่ฝั่ง สปป.ลาว ปัจจุบันชาวบ้านได้ร่วมกันสร้างเจดีย์ครอบไว้ แต่เนื่องจากจุดนี้มีลักษณะน้ำวน ทำให้ซากต่าง ๆ ลอยมาติด จนถูกเรียกติดปากว่า ทางผีขึ้นผีลง และเป็นสถานที่สักการะเจ้าแม่เทพธิดาสะดือแม่น้ำโขง ตามความเชื่อ

คำชะโนด ในอำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี เป็นอีกหนึ่งจุดเส้นทางการท่องเที่ยวความเชื่อเรื่องพญานาค และเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางความเชื่อที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมากราบไหว้สักการะไม่ขาดสาย สร้างรายได้ให้กับจังหวัดอุดรธานี หลักหมื่นล้านบาทต่อปี ผู้ที่มาสักการะเชื่อว่าที่นี่ เป็นวังพญานาคอีกแห่ง ที่มีลักษณะเกาะไม่เคยจมน้ำ เพราะเต็มต้นชะโนด และพืชที่เกิดขึ้นหนาแน่นจนรากเกาะกันลอยเหนือน้ำ

นั่นเป็นเส้นทางสายความเชื่อเรื่องพญานาค ที่กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังหลายจุด ตามเส้นสายแม่น้ำโขง ทำให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี ส่วนเรื่องความเชื่อความศรัทธาขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของแต่ละบุคคล