กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันเพิ่ม 12 คน รวมคนไทย

View icon 60
วันที่ 29 พ.ย. 2566 | 13.01 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันเพิ่มอีก 12 คน ซึ่งมีคนไทย 2 คน รวมอยู่ด้วย แลกกับการที่อิสราเอลปล่อยชาวปาเลสไตน์ออกจากเรือนจำเพิ่มอีก 30 คน ขณะที่ หลายฝ่ายหวังว่าการพักรบชั่วคราวจะถูกขยายออกไปอีก

เมื่อคืนวานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น กลุ่มฮามาส (Hamas) เปิดเผยภาพขณะปล่อยตัวประกันชุดที่ 5 เพิ่มอีก 12 คน ซึ่งเป็นชาวอิสราเอล 10 คน ประกอบด้วยผู้หญิง 9 คน และเยาวชน 1 คน ส่วนอีก 2 คน เป็นแรงงานชาวไทย โดยทั้งหมดถูกส่งตัวให้กับเจ้าหน้าที่กาชาด ท่ามกลางเสียงเชียร์ของประชาชนที่ไปเฝ้ารอชมการปล่อยตัวประกัน และขณะนี้ทั้งหมดเดินทางถึงอิสราเอลแล้ว ทั้งนี้ คาดว่ากลุ่มฮามาสจะปล่อยตัวประกันเพิ่มอีกในวันนี้ ตามข้อตกลงขยายเวลาพักรบชั่วคราวออกมาอีก 48 ชั่วโมง รวมเป็นทั้งสิ้น 6 วัน ซึ่งกาตาร์ยังคงพยายามเจรจากับอิสราเอลและกลุ่มฮามาสเพื่อหาทางขยายเวลาการพักรบออกไปอีก

ขณะเดียวกัน อิสราเอลได้ปล่อยตัวชาวปาเลสไตน์ออกจากเรือนจำของอิสราเอลเพิ่มอีก 30 คน เป็นผู้หญิง 15 คน และผู้ชาย 15 คน ทำให้ในช่วง 5 วันที่ผ่านมา มีชาวปาเลสไตน์ได้รับการปล่อยตัวแล้ว 180 คน แลกกับการปล่อยตัวประกันรวมแล้ว 81 คน ในจำนวนนี้เป็นชาวไทย 19 คน ซึ่งคาดว่ากลุ่มฮามาสยังมีตัวประกันเหลืออยู่อีกราว 159 คน

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลาง หรือ ซีไอเอ (CIA) ของสหรัฐฯ ได้เดินทางเข้าหารือกับหัวหน้าหน่วยข่าวกรองของอิสราเอล ที่กรุงโดฮา ของกาตาร์ เพื่อหารือเรื่องความเป็นไปได้เกี่ยวกับขอบเขตของการพักรบรอบใหม่ ซึ่งรวมไปถึงการที่กลุ่มฮามาสจะยอมปล่อยตัวประกันที่เป็นผู้ชายและเจ้าหน้าที่ทหาร ไม่ใช่เพียงผู้หญิงและเด็ก และการพักรบในระยะยาวด้วย