ท่องเที่ยวฤดูหนาว ดาวเรืองนับล้านดอก บานสะพรั่งพร้อมต้อนรับ นทท.

ท่องเที่ยวฤดูหนาว ดาวเรืองนับล้านดอก บานสะพรั่งพร้อมต้อนรับ นทท.

View icon 43
วันที่ 30 พ.ย. 2566 | 11.00 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สวนดอกไม้ อ.พบพระ อีกจุดไฮไลต์ท่องเที่ยว จ.ตาก ดาวเรืองนับล้านดอก บานสะพรั่งพร้อมต้อนรับ นทท. ถ่ายรูปสวย ตัดขายสร้างรายได้ดี แม้ราคาไม่สูงแต่ขายได้เรื่อยๆ

ฤดูหนาว 2566 เกษตรกรผู้ปลูกดาวเรือง อำเภอพบพระ จังหวัดตาก เร่งตกแต่งแปลงปลูกดาวเรืองและตัดดอกบางส่วนส่งขาย โดยเฉพาะช่วงฤดูหนาวนี้ นักท่องเที่ยวเข้ามาถ่ายภาพในแปลงดอกดาวเรือง ซึ่งเกษตรกรปลูกเพื่อตัดดอกขายส่งขายให้แหล่งรับซื้อดอกไม้สด ซึ่งดอกดาวเรืองยอดขายพุ่งในช่วงเทศกาลลอยกระทง 2566 ที่ผ่านมา

นายวิทวัส มั่นคงธนพงศ์ เกษตรกรผู้ปลูกดอกดาวเรือง บอกว่า มีอาชีพปลูกดาวเรืองมานาน 10 ปีแล้ว โดยปลูกดอกดาวเรืองในเนื้อที่ 12 ไร่ ลงทุนเมล็ดพันธุ์ 6-7 หมื่นต้น ต้นทุนประมาณ 20,000 บาทต่อไร่ วิธีการปลูกจะเริ่มจากการเพาะกล้า ใช้เวลา 15 วัน จากนั้นจะย้ายมาาปลูกในแปลง ใช้เวลาปลูก 50 วัน ก็สามารถตัดดอกขาย โดยมีราคารับซื้อตั้งแต่ 60, 40, และ 20สตางค์ ตามไซซ์หน้าดอก

“ดอกดาวเรืองที่ตัดขายวันนี้ ประมาณ 200,000 ดอก โรคแมลงมีไม่มาก แต่ต้องเน้นดูแลโรคเชื้อรา แม้ดาวเรืองจะไม่ใช่ดอกไม้ถึงราคาสูง แต่ขายดีและสามารถขายได้เรื่อยๆ  โดยจะเลือกปลูกให้ออกดอกในช่วงเทศกาลต่างๆ ตามความต้องการใช้ดอกดาวเรือง ชาวสวนหลายแปลง นิยมปลูกสร้างรายได้สร้างอาชีพให้กับครอบครัว เฉลี่ยแล้วใน 1 วัน มีดอกดาวเรืองออกจากพื้นที่อำเภอพบพระส่งเข้าสู่ตลาดเป็นล้านๆ ดอก”

นอกจากนี้ สวนดาวเรืองยังมีนักท่องเที่ยวเข้ามาถ่ายภาพ สามารถต่อยอดเป็นเส้นทางแหล่งท่องเที่ยวสวนดอกไม้อีกเส้นทางหนึ่งของอำเภอพบพระ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง