สิ้นสุดการพักรบตลอด 6 วัน! ฮามาสปล่อยตัวประกันทั้งหมด 97 คน

สิ้นสุดการพักรบตลอด 6 วัน! ฮามาสปล่อยตัวประกันทั้งหมด 97 คน

View icon 45
วันที่ 30 พ.ย. 2566 | 11.14 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
อิสราเอล-กลุ่มฮามาสสิ้นสุดการพักรบชั่วคราวในวันนี้เวลา 12.00 น. โดยจากการพักรบตลอด 6 วัน กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันทั้งหมด 97 คน ซึ่งทางอิสราเอลได้ปล่อยตัวชาวปาเลสไตน์ออกจากเรือนจำเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนแล้ว 210 คน

วันนี้ (30 พ.ย. 66) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในวันสุดท้ายของการพักรบชั่วคราวระหว่างกลุ่มฮามาสกับอิสราเอล ทางกลุ่มฮามาสได้ปล่อยตัวประกันเพิ่มอีก 16 คน ซึ่งเป็นชาวอิสราเอล 10 คน และชาวต่างชาติ 6 คน ทำให้ตลอดช่วง 6 วันของการพักรบชั่วคราว มีตัวประกันถูกปล่อยตัวแล้ว 97 คน (ซึ่งมีทั้งกลุ่มที่ถูกปล่อยภายใต้ข้อตกลงระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส และกลุ่มที่ถูกปล่อยตามข้อตกลงแยกต่างหาก เช่น กลุ่มแรงงานไทย)

ขณะนี้เชื่อว่า ยังคงมีตัวประกันในฉนวนกาซาเหลืออีกมากกว่า 140 คน ขณะเดียวกันอิสราเอลได้ปล่อยตัวชาวปาเลสไตน์ออกจากเรือนจำเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนแล้ว 210 คน

โดยเมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา ตามเวลาประเทศไทย ตัวประกันชายไทย 4 คน ถูกฮามาสปล่อยตัว พร้อมกับชาวอิสราเอลและต่างชาติ อีก 12 คน โดยส่งตัวไปที่อียิปต์ก่อน ซึ่งเมื่อวานนี้ ตามเวลาท้องถิ่นเป็นวันสุดท้ายของการหยุดยิง โดยได้มีการเลื่อนเพิ่มไปอีก 2 วันเมื่อวันจันทร์ (27 พ.ย. 66) ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ หลายฝ่ายยังคงเดินหน้าเจรจาเพื่อหาทางขยายเวลาพักรบชั่วคราวออกไปอีก แต่กลุ่มฮามาสได้ออกประกาศให้นักรบของตนเตรียมพร้อมสำหรับการสู้รบกับอิสราเอลแล้ว หากเวลาการพักรบชั่วคราวที่จะหมดในช่วง 12.00 น. วันนี้ ตามเวลาไทย หากไม่ถูกขยายออกไปอีก

นอกจากนี้ ทางกลุ่มฮามาส ระบุว่า อิสราเอลปฏิเสธที่จะรับตัวประกันหญิงและเด็ก 7 คน และร่างอีก 3 คน ที่ถูกสังหารระหว่างการโจมตีของอิสราเอลที่ปิดล้อมฉนวนกาซา เพื่อแลกกับการขยายเวลาพักรบชั่วคราว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง