เปิดปฏิบัติการ พญานาคราช จับสินค้าผิดกฎหมาย

View icon 52
วันที่ 30 พ.ย. 2566 | 11.02 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - มีการเปิดปฏิบัติการพิเศษที่ใช้ชื่อว่า "พญานาคราช" เพื่อประกาศสงครามกับการปราบปรามสินค้าเกษตรผิดกฎหมาย ให้หลายหน่วยงานตรวจสอบเข้ม โดยเฉพาะสินค้าห้องเย็น ก่อนปล่อยขายในท้องตลาด

ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไปตรวจดูการตรวจสอบตู้เย็น การขนส่งสินค้าแช่แข็ง การคัดแยกประเภทสินค้า ก่อนจะไปทำพิธีมอบธงและปล่อยขบวนชุดปฏิบัติการพิเศษ 4 ชุด ได้แก่ ชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจพญานาคราช ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, ชุดฉลามขาว ของกรมประมง, ชุดพญาไท ของกรมปศุสัตว์ และ สารวัตรเกษตร ของกรมวิชาการเกษตร ประกาศสงครามกับสินค้าเกษตรผิดกฎหมาย ด้วยการป้องกันและปราบปรามการลักลอบนำเข้าสินค้าเกษตรฯ โดยการใช้เครื่องเอกซเรย์ ตรวจสอบว่าสินค้าที่นำเข้ามาตามท่าเรือ ตรงกับที่มีการสำแดงไว้หรือไม่ ตรวจสอบไปจนถึงปลายทางว่าเมื่อส่งแล้ว ไม่มีอะไรสอดแทรก พร้อมกับต้องรายงานผลการทำงานให้รัฐมนตรีทราบทุก ๆ 15 วัน

ส่วนเรื่องปราบปรามแก้ไขปัญหาหมูเถื่อน ร้อยเอก ธรรมนัส บอกว่า หลังจากนี้จะมีการทำงานร่วมกันระหว่าง กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI กับชุดปฏิบัติการพิเศษ "พญานาคราช" รายละเอียดจะมีการแถลงอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ในวันที่ 22 ธันวาคมนี้

ส่วนกรณีที่ DSI ไปตรวจสอบพบการนำเข้าเนื้อหมูเถื่อนล็อตใหญ่ ประมาณ 10,000 ตู้ มีรายงานข่าวว่า มีชื่อของ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการฯ อักษรย่อ "ป." เข้าไปเกี่ยวข้อง ยืนยันว่าหากมีพยานหลักฐาน จะต้องดำเนินการโดยไม่ละเว้น และเรื่องการโยกย้ายตำแหน่ง อธิบดี DSI ก็ไม่มีผลกระทบกับรูปคดีแน่นอน เพราะเป็นเรื่องภายใน ส่วนเรื่องที่จะให้เซ็ตซีโร ให้ผู้ประกอบการห้องเย็นเข้าสู่ระบบ จากข้อมูลรายงานพบว่า ยังมีจำนวนผู้ไปลงทะเบียนไม่มาก ตอนนี้ยังไม่เป็นไร แต่หากหลังวันที่ 15 ธันวาคม ใครยังไม่ลงทะเบียน จะมีความผิดตามกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง