ร้องถูกสาวนามสกุลดัง หลอกลงทุนกระเป๋าแบรนด์เนม

View icon 354
วันที่ 30 พ.ย. 2566 | 11.04 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - มีกลุ่มผู้เสียหายมาร้องทุกข์กับทีมข่าวช่อง 7HD หลังถูกหญิงสาวคนหนึ่ง นามสกุลนักการเมืองดัง หลอกลงทุนซื้อขายกระเป๋าแบรนด์เนมมือสอง แล้วโกงเงินไป จนมีผู้เสียหายไม่ต่ำกว่า 30-40 คน ความเสียหายเกือบ 100 ล้านบาท ร้องเรียนหน่วยงานไหนก็ไม่คืบหน้า ซ้ำยังถูกอายัดบัญชีอีก

กลุ่มผู้เสียหายที่มาร้องทุกข์ทีมข่าวช่อง 7HD ต่างก็เป็นคนรู้จักกับผู้ก่อเหตุ บางคนเป็นกลุ่มเพื่อนเรียนมัธยมฯ เป็นเพื่อนสมัยเรียนมหาวิทยาลัย เพื่อนที่ทำงานในโรงพยาบาล แต่ละคนจะถูกทักไปชักชวนให้มาลงทุนซื้อขายกระเป๋าแบรนด์เนม เริ่มมาตั้งแต่ช่วงต้นปีนี้

พฤติการณ์ผู้ก่อเหตุจะอ้างว่า ตัวเองสามารถหากระเป๋าแบรนด์เนมและหาคนซื้อได้ แต่ติดขัดว่าทุนไม่พอ จะขอให้ผู้เสียหายร่วมกันลงเงินไปซื้อ เพื่อเอาไปขายต่อแล้วเอาเงินที่ได้มาแบ่งกำไรกัน ซึ่งก็จะได้ 6-7% ส่วนที่ทำให้ผู้เสียหายหลงเชื่อเพราะเป็นเพื่อน มีหน้าที่การงานที่ดี ทำงานในโรงพยาบาลชื่อดัง มีสามีเป็นนักการเมือง เคยเห็นภาพที่ผู้ก่อเหตุถ่ายรูปคู่กับกระเป๋าแบรนด์เนม ก็ไม่คิดว่าจะมีปัญหาอะไร ช่วงแรกก็เริ่มลงทุนกับกระเป๋าที่ราคาไม่สูงมาก หลักหมื่นบาท ได้กำไรหลักร้อยถึงหลักพัน ได้กำไรตรงตามที่ตกลง

กระทั่งช่วงเดือนกรกฎาคม เริ่มมีปัญหากับการลงทุนซื้อขายกระเป๋าที่มีราคาสูง เมื่อบางคนอยากได้เงินต้นคืน ก็จะมีเหตุผลหว่านล้อมต่าง ๆ นานา จากนั้นก็เริ่มมีปัญหาจ่ายเงินไม่ครบ จ่ายล่าช้า มีแต่ขอให้ลงทุนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ บอกว่า พร้อมจะทำสัญญาใด ๆ เพื่อเป็นหลักฐานก็ได้ จนเริ่มมาเอะใจที่ติดต่อผู้ก่อเหตุยาก ไม่รับสาย พอถามกันไปถามกันมากับกลุ่มเพื่อน ถึงรู้ว่าถูกหลอก ยิ่งรวมกลุ่มกันยิ่งเจอผู้เสียหายมากถึง 30-40 ราย ความเสียหายรวม ๆ กันน่าจะเกือบ 100 ล้านบาทแล้ว

ผู้เสียหายเคยรวมตัวบุกไปตามถึงบ้าน เจ้าตัวก็เอาแต่ร้องไห้ ยอมรับว่ากระเป๋าไม่ได้มีอยู่จริง ปัญหาเกิดจากการทำธุรกิจผิดพลาด แต่พอผู้เสียหายยึดเอาโทรศัพท์มือถือของผู้ก่อเหตุมาดู พบว่ามีกลุ่มลงทุนแชร์ทองจำนวนมาก และไปได้ข้อมูลมาว่า ผู้ก่อเหตุเคยถูกดำเนินคดีเพราะเป็นเท้าแชร์ แล้วล้มแชร์ เมื่อ 5-6 ปีก่อน พอถามสามีก็ปฏิเสธว่าไม่รู้เรื่อง ตัวเองก็ลงทุนไปกว่า 6 ล้านบาท ตอนนี้ได้หย่ากับผู้ก่อเหตุแล้ว ส่วนโรงพยาบาลที่ผู้ก่อเหตุทำงาน ก็ถูกบีบให้ลาออก เพราะมีบุคลากรทางการแพทย์นับ 10 คน ถูกหลอกเหมือนกัน เจ้าตัวก็ยอมรับว่าไม่รู้จะทำอย่างไร จะขอโอกาสทำงานหาเงินใช้หนี้คืน

แต่ที่ทำให้ผู้เสียหายเดือดร้อนไปกว่านั้น เพราะหลายคนร้องเรียนกับหลายหน่วยงาน ทั้งตำรวจในพื้นที่ ตำรวจสอบสวนกลาง ตำรวจไซเบอร์ แจ้งความออนไลน์ คดีไม่คืบหน้าไม่พอ ไป ๆ มา ๆ ถูกอายัดบัญชีธนาคารด้วย เพราะเส้นทางการเงินที่ผู้ก่อเหตุนำเงินจากคนนี้ไปแบ่งจ่ายให้คนนั้น จนต้องสงสัยว่าเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุหรือเปล่า แล้วผู้เสียหายก็ไม่รู้จะต้องไปชี้แจงกับใคร เพราะถามธนาคาร ถามตำรวจ ก็โยนกันไปกันมาอยู่ตลอด ทำให้รู้สึกสิ้นหวัง ตัดสินใจมาร้องกับทีมข่าวช่อง 7HD เพื่อหวังจะได้รับความช่วยเหลือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง