รวมมุกยอดฮิตแก๊งคอลเซนเตอร์ อ้างเป็นหน่วยงานรัฐ

View icon 87
วันที่ 30 พ.ย. 2566 | 11.06 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - รวมมุกยอดฮิตแก๊งคอลเซนเตอร์ตั้งใจมาหลอก เตือนประชาชนอาจรู้ไม่เท่าทัน มิจฉาชีพใช้อุบายอ้างนโยบายรัฐ นโยบายใหม่ ๆ ถูกนำมาใช้ล่อลวงทันที

สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เตือนประชาชนให้ระวังกลอุบายแก๊งคอลเซนเตอร์ ออกรูปแบบกลโกงใหม่ ๆ ตั้งใจโทรมาหลอก วันนี้ รวมมุกหลอกลวงยอดฮิตมาให้ระวัง

กลอุบายง่าย ๆ โทรมาอ้างว่ามีพัสดุตกค้าง เป็นของผิดกฎหมาย เป็นตำรวจแจ้งเรื่องอาชญากรรมรุนแรง ปลอมเป็นตำรวจ คุณเป็นผู้มีหมายศาล เจ้าหนี้โทรทวงหนี้นอกระบบ อ้างเป็นหน่วยงานรัฐ หลอกให้เสียภาษี โอนเงินผิด ขอให้โอนคืน

ก้าวขึ้นมาอีกขั้น โทรมาแนะนำตัวว่าเป็นเพื่อน จะถามย้ำ ๆ ว่าจำกันได้ไหม พอเหยื่อตายใจ จะขอแอดไลน์ แล้วมิจฉาชีพจะใช้กลอุบายหว่านล้อมหลอกให้โอนเงิน

แต่ปัจจุบัน ภาครัฐเริ่มจับทางได้ มิจฉาชีพจะนำนโยบายภาครัฐที่ออกมาใหม่ เอามาอ้างช่วยคลายทุกข์ให้ประชาชน เช่น คุณเป็นชาวนาที่ควรได้รับเงินสนับสนุนไร่ละ 1,000 บาท แต่ต้องเข้ามากรอกรายละเอียด หรือล่าสุด นโยบายแก้หนี้นอกระบบที่ออกมา คุณเป็นผู้มีสิทธิได้รับการแก้หนี้ จึงขอย้ำว่า อย่าหลงเชื่อเด็ดขาด

สำหรับหน่วยงานที่ถูกอ้างชื่อบ่อย ๆ ได้แก่ สำนักงานประกันสังคม, กรมที่ดิน, กรมบัญชีกลาง, การไฟฟ้าฯ, บริษัทขนส่งพัสดุ และบริษัทเทรดหุ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง