17 คนไทย ที่กลุ่มฮามาสปล่อยตัว เดินทางกลับถึงแผ่นดินไทยแล้ว ขณะนี้ ยังมีคนไทยอีก 9 คน ที่ถูกจับเป็นตัวประกันอยู่

17 คนไทย ที่กลุ่มฮามาสปล่อยตัว เดินทางกลับถึงแผ่นดินไทยแล้ว ขณะนี้ ยังมีคนไทยอีก 9 คน ที่ถูกจับเป็นตัวประกันอยู่

View icon 48
วันที่ 30 พ.ย. 2566 | 16.37 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
17 คนไทย ที่กลุ่มฮามาสปล่อยตัว เดินทางกลับถึงแผ่นดินไทยแล้ว ขณะที่ คนไทยที่ถูกปล่อยตัวอีก 6 คน ยังคงรักษาตัวอยู่ที่อิสราเอล เนื่องจากสภาพร่างกายยังไม่พร้อมเดินทางกลับ  ขณะนี้ ยังมีคนไทยอีก 9 คน ที่ถูกจับเป็นตัวประกันอยู่

30 พฤศจิกายน 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง วิดีโอคอลพูดคุยกับ 17 คนไทยที่อิสราเอล หลังได้รับการปล่อยตัว โดยทั้ง 17 คน เดินทางมาถึงที่ประเทศไทยเมื่อช่วงเวลา 16:00 น. ซึ่งหนึ่งในแรงงานคนไทย ได้พูดคุยผ่านวิดิโอคอลกับ นายกรัฐมนตรีว่า ยังคงมีกำลังใจดี ส่วนเพื่อนคนไทยที่ยังติดอยู่นั้น ไม่ทราบข่าวจริงๆ ขณะที่อยู่ที่นั้น ทางการอิสราเอล ก็ดูแลค่อนข้างดี

โดย นายกรัฐตรี เผยว่า หากมีข้อมูลอะไรขอให้แจ้งกับทางรัฐบาล โดยยืนยันว่า ตลอดระยะเวลา ตั้งแต่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา ชาวไทยทุกคนมีความห่วงใยทุกคน และส่งกำลังใจให้ทุกคน รัฐบาลพยายามทำอย่างดีที่สุด ที่จะให้วันนี้มาถึงได้

ขณะที่ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า หลังจากเดินทางไปรับคนไทยที่อิสราเอล โดยได้พบกับผู้ที่ถูกจับเป็นตัวประกัน 17 คน ซึ่งส่วนใหญ่มีร่างกายแข็งแรงดี มีกำลังใจที่ดี ทางการอิสราเอลให้การดูแลเป็นอย่างดี โดยเฉพาะในโรงพยาบาล ซึ่งคนไทยแต่ละคน ประสบสถานการณ์ที่อันตราย ทุกคนเป็นห่วงเรื่องสภาพจิตใจ จึงให้ทีมแพทย์ได้ดูแลก่อนเดินทางกลับ ปรากฏว่า สภาพจิตใจยังดีกันอยู่ ทุกคนก็พร้อมที่จะเดินทางกลับประเทศไทยโดยเร็วที่สุด

โดยเจ้าหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศที่อยู่อิสราเอล ได้ข่าวดีเพิ่มเติมว่า มีคนไทยอีก 2 คน ที่กลุ่มฮามาสปล่อยตัวออกมา ซึ่งบวกแล้วเป็น 19 คน และระหว่างที่เดินทางกลับ มีการปล่อยตัวเพิ่มอีก 4 คน  ขณะนี้ตัวประกันทั้งหมด ที่ถูกปล่อยตัวออกมาแล้ว คือ 23 คน ยังคงค้างอยู่ประมาณ 9 คน ทุกหน่วยงานจะยังทำภารกิจนี้ต่อไปจนกว่าอีก 9 คน จะได้รับอิสรภาพกลับมาสู่ประเทศไทย

ขณะที่ ตัวแทนของคนไทย ที่ได้รับการปล่อยตัว เผยว่า ก่อนอื่นขอแสดงความเสียใจกับเพื่อนแรงงานไทยของเราที่เสียชีวิต 39 คน ขอแสดงความเสียใจเป็นอย่างยิ่ง โดยตัวแทนของคนไทย ได้ขอให้ทุกคนยืนไว้อาลัย ให้กับเพื่อนแรงงานไทย ที่เสียชีวิต จากเหตุการณ์ที่อิสราเอล สุดท้าย ขอบคุณนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี และรัฐบาลไทย ที่ได้เดินทางมาเยี่ยม ทุกสิ่งทุกอย่าง ขอขอบคุณทุกหน่วยงานจากใจจริง