ชวนรู้จัก มวยไทยโบราณ 4 ภาค หลังรัฐบาลเตรียมดันเป็นซอฟต์พาวเวอร์

ชวนรู้จัก มวยไทยโบราณ 4 ภาค หลังรัฐบาลเตรียมดันเป็นซอฟต์พาวเวอร์

View icon 210
วันที่ 1 ธ.ค. 2566 | 16.33 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ชวนรู้จัก มวยไทยโบราณ 4 ภาค หลังรัฐบาลเตรียมดันเป็นซอฟต์พาวเวอร์

มวยไทย คำนี้ดังไกลระดับโลก เชื่อว่าทุกคนคงเคยได้ยินคำนี้มาตั้งแต่ยังเด็ก ศิลปวัฒนธรรมที่อยู่คู่เมืองไทยมาอย่างยาวนานที่แม้แต่ชาวต่างชาติยังให้การยอมรับและเข้ามาเมืองไทยเพื่อหวังที่จะเรียนรู้กีฬาชนิดนี้ จนรัฐบาลในสมัยของ นายเศรษฐา ทวิสิน เห็นช่องทางเตรียมดัน มวยไทย เป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งเสริมอุตสาหกรรมมวยไทย เผยแพร่ศิลปะนี้ไปสู่ต่างประเทศ วันนี้ทีมข่าวออนไลน์ Ch7HD News จะพาทุกท่ายไปรู้จักกับมวยไทยโบราณ 4 ภาค เอกลักษณ์ของมวยไทยที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้จัก

มวยไทยโบราณ 4 ภาค คือ ศิลปะป้องกันตัวที่มีพื้นฐานเป็นมวยไทย แต่รูปแบบลักษณะการแต่งกาย และท่วงท่าการออกอาวุธ ทิศทางการต่อสู้มีความแตกต่างกันออกไป แบ่งตามภูมิภาคคือ มวยลพบุรี(ภาคกลาง) มวยโคราช(ภาคอีสาน) มวยท่าเสา(ภาคเหนือ) มวยไชยา(ภาคใต้)

มวยลพบุรี (ภาคกลาง)
เคยมีประวัติถูกกล่าวถึงในหลายช่วง โดยเฉพาะยุคของพระเจ้าเสือ ซึ่งถือเป็นยุครุ่งเรืองของมวยไทย จนศิลปะแม่ไม้มวยไทยถูกฝึกสอนกันอย่างแพร่หลายไปทั่วทุกภูมิภาค ซึ่งเอกลักษณ์ของ มวยลพบุรี จะเป็นมวยเชิงสูง ชกฉลาด รุกรับสับเปลี่ยนคล่องแคล่ว จังหวะดี สายตาคม ออกอาวุธแม่นยำ การคาดเชือกจะพันมือครึ่งแขน และยังพันคาดทับข้อเท้า

มวยโคราช (ภาคอีสาน)
มวยต่อสู้แบบมือเปล่า พันด้วยเชือกด้ายดิบ เป็นเอกลักษณ์ของมวยโคราช พื้นที่จังหวัดนครราชสีมา เป็นมวยที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วประเทศ มีนักมวยเด่นดังไปชกในหลายพื้นที่ ท่าทีเด็ดโด่งดังของมวยโคราชคือ หมัดเหวี่ยงควาย โดยเอกลักษณ์มวยไทยโคราช จะสวมกางเกงขาสั้น ไม่สวมเสื้อ สวมมงคลที่ศีรษะขณะชก พันหมัดแบบคาดเชือก ตั้งแต่หมัดขึ้นไปจรดข้อศอก เพราะมวยโคราช เป็นมวยต่อยวงกว้าง และใช้หมัดเหวี่ยงควาย จึงต้องพันเชือกลักษณะนี้เพราะป้องกันการเตะต่อยได้ดี

มวยท่าเสา (ภาคเหนือ)
ยังไม่มีที่มาแน่ชัดว่ามวยท่าเสาเกิดขึ้นเมื่อใด แต่มีบันทึกระบุว่ามีครูมวยในอุตรดิตถ์ สอนวิชามวยท่าเสา โดดเด่นด้านความรวดเร็วว่องไว ลีล่าท่าทางสวยงามและแข็งแรง โดยเฉพาะท่าเตะและถีบ ชื่อเสียงโด่งดังจนนายทองดี(พระยาพิชัยดาบหัก) ต้องมาขอร่ำเรียนวิชามวยด้วย และมีประวัติครูมวยท่าเสา ต่อเนื่องตามยุคสมัย ซึ่งทุกคนมีเอกลักษณ์คล้ายกันคือ ท่าเตะที่ว่องไว ท่าถีบที่รวดเร็ว รุนแรง แต่ปัจจุบัน มวยท่าเสาค่อย ๆ เลือนหายไปจากเมืองไทยตามกาลเวลา ซึ่งเอกลักษณ์ของมวยท่าเสา จะไหว้พระแม่ธรณีก่อนทำพิธีไหว้ครู และพระอิศวร ถือเป็นบรมครูผู้ถ่ายทอดวิชามวย นักมวยท่าเสา ต้องฝึกท่ามือสี่ทิศย่างแปดทิศ หลบ หลีก ปัด ป้อง ปิด การคาดเชือกสายมวยท่าเสาต้องเอาเชือกด้านตราสังผีมาลงคาถาอาคม

มวยไชยา (ภาคใต้)
มวยไทยโบราณของภูมิปัญญาไทย สืบทอดกันมาอย่างยาวนานในพื้นที่ภาคใต้ของไทย มีเอกลักษณ์ 7 ด้าน คือ การตั้งท่ามวยหรือการจดมวย ท่าครูหรือ ท่าย่างสามขุม การไหว้ครูร่ายรำ การพันมือแบบคาดเชือก การแต่งกาย การฝึกซ้อมมวยไชยาและแม่ไม้มวยไชยา กระบวนท่ามวยไชยามีทั้งหมด 5 ชุด คือ แม่ไม้มวยไทยไชยา 7 ท่า ได้แก่ ปั้นหมัด พันแขน พันหมัด กระโดดตบศอก พันหมัดพลิกเหลี่ยม เต้นแร้งเต้นกา ย่างสามขุม ท่าที่สำคัญคือท่า เสือลากหาง เคล็ดมวยไชยาที่ใช้ป้องกันได้ดีที่สุดคือ ป้อง ปัด ปิด เปิด

"หมัดหนักโคราช ฉลาดลพบุรี ท่าดีไชยา ไวกว่าท่าเสา"