เปิดลายเสื้อ ที่ นายกฯ ใส่ประชุมครม.วันจันทร์นี้

เปิดลายเสื้อ ที่ นายกฯ ใส่ประชุมครม.วันจันทร์นี้

View icon 53
วันที่ 2 ธ.ค. 2566 | 15.19 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
บัวบานสะพรั่ง!  หนองบัวลำภู เตรียม ผ้าขิดสลับหมี่ “ลายบัวลุ่มภู” ให้นายกฯ พร้อมครม. ใส่เข้าประชุมครม.นอกสถานที่ครั้งแรก 

วันนี้ (2 ธ.ค.66) จังหวัดหนองบัวลำภู เตรียมความพร้อมการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ หรือ ครม.สัญจร ครั้งแรก ในวันจันทร์ 4 ธ.ค.66 นี้
โดยมีการนำดอกบัวสีชมพู และมีการจำลองสระบัว เอกลักษณ์ของจังหวัด อยู่กลางห้องประชุมครม.

สำหรับเสื้อผ้าไทย ที่เตรียมไว้ให้ครม.ใส่เข้าร่วมประชุม คือ ผ้าขิดสลับหมี่ ลายบัวลุ่มภู ซึ่งเป็นลายประจำจังหวัดหนองบัวลำภู

“บัว” หมายถึงหนองบัวลำภู มีลวดลายดอกบัวหลวง ที่เป็นดอกไม้ประจำจังหวัดหนองบัวลำภูและสื่อถึง นครเขื่อนขันธ์กาบแก้วบัวบาน คำขวัญประจำจังหวัดหนองบัวลำภู

“ลุ่มภู” หมายถึง ชื่อเดิมของจังหวัดหนองบัวลำภู

"โทนสีชมพู" เป็นสีประจำจังหวัดหนองบัวลำภู

ผ้าขิดสลับหมี่ ลายบัวลุ่มภู  1 แถว จะประกอบไปด้วยดอกบัว 3 เหล่า คือบัวตูม บัวแย้ม และบัวบาน รวมเข้าด้วยกับ “มัดหมี่” ลายขอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ จำนวน 9 ตัว เพื่อความเป็นสิริมงคล และใช้เทคนิคการย้อมผ้าด้วยสีธรรมชาติ ที่ย้อมจากครั่งและฝาง ในอัตราส่วน 1:1 น้ำ 1 ผ่านวิธีการทอด้วยกี่ไม้โบราณ

นอกจากนี้ทางจังหวัดหนองบัวลำภู ยังเตรียมผ้าพันคอมัดหมี่ลายขอประยุกต์ สีน้ำตาล ย้อมจากเปลือกมะพร้าว และหมักลงในโคลนสระบัวหลวง มอบให้นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ก่อนเข้าประชุมครม.ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดหนองบัวลำภู รายได้เฉลี่ยต่อหัวต่อปี (GPP per capita) ในปี พ.ศ. 2564  อยู่ที่ 63,568 บาท จัดเป็นลำดับสุดท้ายของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และ ลำดับที่ 76 ของประเทศ ส่วนลำดับที่ 77 คือ จ.นราธิวาส

ชาวบ้านประกอบอาชีพเกษตรกรรมมากที่สุด ที่โดดเด่น  "ข้าวเหนียวผัวหลง" เป็นข้าวพันธุ์พื้นบ้านที่มีชื่อเสียงของจังหวัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง