คืบหน้าสถานการณ์สู้รบอิสราเอล-กลุ่มฮามาส

View icon 56
วันที่ 3 ธ.ค. 2566 | 18.04 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
อิสราเอลกับกลุ่มฮามาสยังคงเดินหน้าสู้รบกันอย่างต่อเนื่อง โดยไม่สนเสียงเรียกร้องจากนานาชาติที่ต้องการให้มีการพักรบอีกครั้ง ขณะที่กลุ่มฮามาสเผย จะไม่ปล่อยตัวประกันเพิ่มจนกว่าอิสราเอลจะยอมหยุดยิง

โฆษกกองทัพอิสราเอลเปิดเผยว่า นับตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา หลังสิ้นสุดเวลาการพักรบชั่วคราวระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส พบว่ามีจรวดยิงเข้าใส่พื้นที่ตอนใต้และตอนกลางของอิสราเอลแล้วมากกว่า 250 ลูก และอิสราเอลได้มีการเปิดสัญญาณเตือนภัยแล้วกว่า 40 ครั้ง

ด้านกระทรวงมหาดไทยของฮามาสเปิดเผยว่า จากการโจมตีของอิสราเอลใส่บ้านหลังหนึ่งในเมืองราฟาห์ ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา ในวันนี้ส่งผลให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตอย่างน้อย 7 คน บาดเจ็บอีกหลายคน และนับตั้งแต่สิ้นสุดการพักรบชั่วคราวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และมีการกลับมาสู้รบกันอีกครั้ง ทำให้มีรายงานผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาแล้วกว่า 240 คน

ขณะที่ สหประชาชาติได้ประกาศภาวะวิกฤตมนุษยธรรมในฉนวนกาซา แม้ว่าความช่วยเหลือบางส่วนจะถูกส่งเข้าไปถึงฉนวนกาซา แต่ชาวปาเลสไตน์จำนวนมากยังคงต้องเผชิญกับการขาดแคลนอาหาร น้ำดื่ม และสิ่งของจำเป็นต่าง ๆ ด้านสมาคมเสี้ยววงเดือนแดงปาเลสไตน์เปิดเผยว่า หลังสิ้นสุดการพักรบ อิสราเอลได้แจ้งไปยังองค์กรเอกชนต่าง ๆ ให้งดนำขบวนสิ่งของช่วยเหลือข้ามพรมจากอียิปต์เข้าไปยังฉนวนกาซา

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า เมื่อวานนี้ อิสราเอลได้ถอดผู้แทนเจรจาของตนเองออกจากกรุงโดฮา ของกาตาร์ หลังระบุว่าต้องเจอกับทางตันในการเจรจาพักรบชั่วคราวกับกลุ่มฮามาส

ด้านกลุ่มฮามาสเปิดเผยกับสำนักข่าวอัลจาซีรา (Al Jazeera) เมื่อวานนี้ ว่าจะไม่มีการแลกเปลี่ยนตัวประกันกับนักโทษชาวปาเลสไตน์กับอิสราเอล จนกว่าจะมีการหยุดยิงในฉนวนกาซาและชาวปาเลสไตน์ทั้งหมดจะถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำ ซึ่งกลุ่มฮามาสจะไม่ยอมประนีประนอมต่อข้อเรียกร้องนี้ ส่วนตัวประกันที่ยังเหลืออยู่ในขณะนี้คือ กลุ่มเจ้าหน้าที่ทหารอิสราเอล และพลเมืองชายที่เคยทำงานในกองทัพอิสราเอล