อิสราเอลเดินหน้ารุกหนักทั่วพื้นที่ของฉนวนกาซา

View icon 72
วันที่ 4 ธ.ค. 2566 | 13.01 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
อิสราเอลเดินหน้ารุกเข้าปฏิบัติภาคพื้นดินทางตอนใต้ของฉนวนกาซา ด้านกลุ่มฮามาสเผยมีการปะทะกันกับกองกำลังของอิสราเอลใกล้กับบริเวณเมืองข่านยูนิส ขณะที่ มีการเผยภาพชาวปาเลสไตน์จำนวนมากวิ่งหนีตายไปตามท้องถนนขณะอพยพ

นี่เป็นภาพขณะชาวปาเลสไตน์จำนวนมาก ช่วยกันอพยพเด็กหลายคนที่ได้รับบาดเจ็บ หลังอิสราเอลเปิดการโจมตีทางอากาศใส่พื้นที่เมืองข่านยูนิส ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา เมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งนับตั้งแต่สิ้นสุดข้อตกลงพักรบชั่วคราวระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส เป็นเวลา 7 วัน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา อิสราเอลเดินหน้าโจมตีฉนวนกาซาอย่างหนัก โดยมุ่งเน้นที่การทิ้งระเบิดถล่มเมืองข่านยูนิส และเมืองราฟาห์ ซึ่งขณะนี้อิสราเอลกำลังยกระดับการโจมตีทั้งทางบก ทางอากาศ และทางทะเล

ขณะเดียวกัน มีรายงานการโจมตีทางอากาศใส่ค่ายผู้ลี้ภัยจาบาเลีย ทางตอนเหนือของฉนวนกาซาด้วย ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายราย

กองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) เปิดเผยว่า กำลังรุกคืบเข้าปฏิบัติการภาคพื้นดินในทุกพื้นที่ทั่วฉนวนกาซา รวมทั้งพื้นที่ทางตอนใต้ ซึ่งมีพลเมืองชาวปาเลสไตน์จากทางเหนือของฉนวนกาซาลี้ภัยมาอยู่อย่างหนาแน่น และก่อนหน้านี้กองทัพอิสราเอล มีคำสั่งให้ประชาชนอพยพออกจากบางพื้นที่ แต่ไม่มีการประกาศเตือนว่า จะบุกโจมตีภาคพื้นดิน ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา ขณะที่ กลุ่มฮามาสเปิดเผยว่า นักรบของตนได้ปะทะกับกองกำลังของอิสราเอล ในพื้นที่ห่างจากเมืองข่านยูนิส ออกไปราว 2 กิโลเมตร

ทั้งนี้ นับตั้งแต่เริ่มต้นการสู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ทำให้มีผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาแล้วมากกว่า 15,523 คน และมีผู้เสียชีวิตในอิสราเอลราว 1,200 คน ส่วนตัวประกันของกลุ่มอามาส ได้รับการปล่อยตัวแล้ว 105 คน และคาดว่ายังมีตัวประกันเหลืออยู่อีกอย่างน้อย 136 คน ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีวี่แววว่ากลุ่มฮามาสจะยอมปล่อยตัวประกันเพิ่มอีก