คืบหน้าสถานการณ์สู้รบอิสราเอล-กลุ่มฮามาส

View icon 84
วันที่ 4 ธ.ค. 2566 | 22.41 น.
ประเด็นเด็ด 7 สี
แชร์
ประเด็นเด็ด 7 สี - กองทัพอิสราเอลประกาศให้พลเรือนที่เมือง "ข่าน ยูนิส" ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา รีบอพยพออกจากเมืองโดยเร็ว เนื่องจากอิสราเอลจะขยายการโจมตีมากขึ้น เพื่อกวาดล้างกลุ่มฮามาสอย่างเด็ดขาด

กองทัพอิสราเอล ประกาศผ่านสื่อโซเชียล มีเดีย เอ๊กซ์ หรือทวิตเตอร์ โดยบอกให้พลเรือนปาเลสไตน์ที่อยู่ในเมืองข่าน ยูนิส ทางใต้ของฉนวนกาซา รีบเร่งอพยพออกจากเมือง

โดยบอกเส้นทางให้ออกไปยังตำบล 2 แห่งทางตะวันตกของเมืองติดกับทะเลเมดิเตอร์เรเนียน และอีกแห่งคือ ที่จุดผ่านแดน ราฟา บริเวณพรมแดนประเทศอียิปต์ ทางใต้ โดยกองทัพอิสราเอลประกาศว่า จะกวาดล้างกลุ่มฮามาสตลอดทั่วพื้นที่ฉนวนกาซาให้ได้อย่างเด็ดขาด

ทั้งนี้ พลเรือนปาเลสไตน์ที่เมืองข่าน ยูนิส อพยพลงมาจากตอนเหนือของฉนวนกาซาในช่วงก่อนหน้านี้ และต้องพักอาศัยในที่พักชั่วคราวหลายแห่งของเมือง และจะต้องทำการอพยพอีกครั้ง

โดยนับตั้งแต่เกิดการสู้รบระหว่างกองทัพอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา พลเรือนปาเลสไตน์สูงถึง 80 เปอร์เซ็นต์จากทั้งหมด 2.3 ล้านคน ต้องอพยพออกจากที่อยู่อาศัย 

ขณะเดียวกันในวันนี้ที่เมืองกากิลยาและเมืองเจนิน ในเขตเวสต์แบงก์ ซึ่งอยู่ในการยึดครองของอิสราเอล ทางการอิสราเอลส่งกำลังเข้ากวาดล้างกลุ่มติดอาวุธในพื้นที่ และสังหารชายชาวปาเลสไตน์ 2 คน รวมทั้งจับกุมผู้ต้องสงสัยไป 29 คน ทำให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตในเขตเวสต์แบงก์ เพิ่มขึ้นเป็น 256 คน ตั้งแต่อิสราเอลสู้รบกับฮามาส เมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา และมีผู้บาดเจ็บกว่า 3,100 คน