คืบหน้าสถานการณ์สู้รบอิสราเอล-ฮามาส

View icon 76
วันที่ 5 ธ.ค. 2566 | 09.00 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
กองทัพอิสราเอล ประกาศผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย เอ๊กซ์ หรือ ทวิตเตอร์ โดยบอกให้พลเรือนปาเลสไตน์ที่อยู่ในเมืองข่าน ยูนิส ทางใต้ของฉนวนกาซา ให้อพยพออกจากเมืองโดยเร็ว โดยบอกเส้นทางให้ออกไปยังตำบล 2 แห่งทางตะวันตกของเมืองติดกับทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

และอีกแห่งคือ ที่จุดผ่านแดนราฟา บริเวณพรมแดนประเทศอียิปต์ทางใต้ โดยกองทัพอิสราเอลประกาศว่า จะกวาดล้างกลุ่มฮามาสตลอดทั่วพื้นที่ฉนวนกาซาให้ได้อย่างเด็ดขาด

ทั้งนี้ พลเรือนปาเลสไตน์ที่เมืองข่าน ยูนิส อพยพลงมาจากตอนเหนือของฉนวนกาซาในช่วงก่อนหน้านี้ และต้องพักอาศัยในที่พักชั่วคราวหลายแห่งของเมือง และจะต้องทำการอพยพอีกครั้ง

โดยนับตั้งแต่เกิดการสู้รบ ระหว่างกองทัพอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส เมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา พลเรือนปาเลสไตน์สูงถึง 80 เปอร์เซ็นต์จากทั้งหมด 2.3 ล้านคน ต้องอพยพออกจากที่อยู่อาศัย 

ขณะเดียวกัน ที่เมืองกากิลยา และเมืองเจนินในเขตเวสต์แบงก์ ซึ่งอยู่ในการยึดครองของอิสราเอล ในวันนี้ทางการอิสราเอลส่งกำลังเข้ากวาดล้างกลุ่มติดอาวุธในพื้นที่

และสังหารชายชาวปาเลสไตน์ 2 คน รวมทั้งจับกุมผู้ต้องสงสัยไป 29 คน ทำให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตในเขตเวสต์แบงก์ เพิ่มขึ้นเป็น 256 คนตั้งแต่อิสราเอลสู้รบกับฮามาส เมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา และมีผู้บาดเจ็บกว่า 3,100 คน