จับตารัฐบาล จ่อยกเลิกทุ่มงบฯ อุดหนุนเกษตรกร

View icon 82
วันที่ 5 ธ.ค. 2566 | 07.13 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ถ้าทำได้จริงรัฐบาลเศรษฐา อาจเป็นรัฐบาลแรกในประวัติศาสตร์ชาติไทย ที่เลิกอุดหนุนเงินช่วยเหลือเกษตรกร หลังมีรายงานว่า สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ส่งหนังสือด่วนที่สุดถึง 5 หน่วยงาน ให้ยกเลิกโครงการเงินช่วยเหลือเกษตรกร แต่พอนักข่าวไปสอบถามจาก ผู้กองธรรมนัส กลับได้รับคำตอบว่าการช่วยเหลือเกษตรกรยังต้องดำเนินต่อไป

จากคำตอบนี้ก็เป็นการยืนยันรายงานข่าวที่ว่า สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีส่งหนังสือด่วนที่สุด ถึง 5 หน่วยงาน ให้หลีกเลี่ยงการดำเนินการในลักษณะให้เงินอุดหนุน ช่วยเหลือ ชดเชย หรือประกันราคาสินค้าเกษตรโดยตรงแก่เกษตรกร เป็นเรื่องจริง โดยบอกเป็นงานหนักของกระทรวงเกษตรฯ ที่ต้องไปลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต สร้างรายได้ให้เกษตรกรอย่างยั่งยืน แต่ยังแทงกั๊กว่า การช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรก็ยังคงต้องดำเนินต่อไป

หนังสือสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำขึ้นหลัง ครม.เพิ่งมีมติอนุมัติงบประมาณจ่ายขาด 56,321.07 ล้านบาท "จ่ายเงินชาวนาไร่ละ 1,000 บาท" ภายใต้โครงการสนับสนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีการผลิต 2566/67 ไม่เกิน 20 ไร่ หรือครัวเรือนละไม่เกิน 20,000 บาท ให้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าว จำนวน 4.68 ล้านครัวเรือน เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน ที่ผ่านมานี้เอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง