อิสราเอล รุกคืบหนักทางตอนใต้ของฉนวนกาซา

View icon 63
วันที่ 5 ธ.ค. 2566 | 11.35 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - กองทัพอิสราเอลเอลรุกคืบทางตอนใต้ของฉนวนกาซาอย่างหนัก ขณะที่ มีการเปิดเผยว่า อิสราเอลเตรียมจะเติมน้ำทะเลลงอุโมงค์ใต้ดินของฮามาส เพื่อขับไล่นักรบฮามาสออกมาจากอุโมงค์

เมื่อวานนี้ กองทัพอิสราเอลได้โจมตีพื้นที่ทางตอนใต้ของฉนวนกาซาอย่างหนัก โดยสื่อท้องถิ่นรายงานว่า มีการเคลื่อนรถถัง และรถหุ้มเกราะจำนวนมาก มาที่เมืองข่านยูนิส ซึ่งทางกองทัพอิสราเอลเปิดเผยว่า จะขยายปฏิบัติการภาคพื้นดินทางตอนใต้ออกไปอีก จนกว่าจะสามารถควบคุม “ทุกพื้นที่” ในดินแดนของปาเลสไตน์ได้ ขณะเดียวกัน มีคำเตือนให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ทางตอนใต้ของฉนวนกาซารีบอพยพออกจากพื้นที่อีกครั้ง

โดยกองทัพอิสราเอลได้ใช้สื่อโซเชียล และโปรยกระดาษใบปลิว เพื่อประกาศให้ประชาชนอพยพออกไปจากเมือง ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า ในขณะนี้ไม่มีสถานที่ปลอดภัยสำหรับการอพยพอีกต่อไปแล้ว ซึ่งผู้ประสานงานระดับสูงเพื่อการบรรเทาทุกข์ด้านมนุษยธรรมของสหประชาชาติมองว่า สถานการณ์ในกาซานับวันยิ่งเลวร้ายลง แม้จะมีการสั่งอพยพแต่ก็แทบจะไม่เหลือทางรอดเลย

ขณะที่ เมื่อวานนี้หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นอล (Wall Street Journal) เปิดเผยว่า กองทัพอิสราเอลกำลังเตรียมปั้มน้ำจากทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เติมเข้าไปในอุโมงค์ใต้ดินของกลุ่มฮามาส หลังจากทีค้นพบอุโมงค์มากกว่า 800 แห่งเมื่อไม่กี่วันก่อน เพื่อขับไล่นักรบฮามาสออกจากอุโมงค์เหล่านี้ ซึ่งกองทัพอิสราเอลยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดของแผนการนี้อย่างเป็นทางการ แต่ได้แจ้งแผนการนี้ไปยังสหรัฐฯ ตั้งแต่เมื่อเดือนที่แล้ว