อิสราเอลรุกคืบหนักทางตอนใต้ของกาซา

View icon 104
วันที่ 5 ธ.ค. 2566 | 13.41 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
กองทัพอิสราเอลได้โจมตีพื้นที่ทางตอนใต้ของฉนวนกาซาอย่างหนัก เมื่อวานนี้ โดยสื่อท้องถิ่นรายงานว่า มีการเคลื่อนรถถัง และรถหุ้มเกราะจำนวนมาก มาที่เมืองข่านยูนิส ซึ่งทางกองทัพอิสราเอลเปิดเผยว่า จะขยายปฏิบัติการภาคพื้นดินทางตอนใต้ออกไปอีก จนกว่าจะสามารถควบคุมทุกพื้นที่ ในดินแดนของปาเลสไตน์ได้ ขณะเดียวกัน มีคำเตือนให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ทางตอนใต้ของฉนวนกาซารีบอพยพออกจากพื้นที่อีกครั้ง
         
โดยกองทัพอิสราเอลได้ใช้สื่อโซเชียล และโปรยกระดาษใบปลิว เพื่อประกาศให้ประชาชนอพยพออกไปจากเมือง นี้ ท่ามกลางเสียงวิพากย์วิจารณ์ว่า ในขณะนี้ไม่มีสถานที่ปลอดภัยสำหรับการอพยพอีกต่อไปแล้ว ซึ่งผู้ประสานงานระดับสูงเพื่อการบรรเทาทุกข์ด้านมนุษยธรรมของสหประชาชาติมองว่า สถานการณ์ในกาซานับวันยิ่งเลวร้ายลง แม้จะมีการสั่งอพยพแต่ก็แทบจะไม่เหลือทางรอดเลย
         
ขณะที่ เมื่อวานนี้หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นอล (Wall Street Journal) เปิดเผยว่า กองทัพอิสราเอลกำลังเตรียมปั้มน้ำจากทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เติมเข้าไปในอุโมงค์ใต้ดินของกลุ่มฮามาส หลังจากทีค้นพบอุโมงค์มากกว่า 800 แห่งเมื่อไม่กี่วันก่อน เพื่อขับไล่นักรบฮามาสออกจากอุโมงค์เหล่านี้ ซึ่งกองทัพอิสราเอลยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดของแผนการนี้อย่างเป็นทางการ แต่ได้แจ้งแผนการนี้ไปยังสหรัฐฯ ตั้งแต่เมื่อเดือนที่แล้ว
           
สำหรับยอดผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาจนถึงขณะนี้ พุ่งขึ้นเกือบ 15,900 คน โดยกระทรวงสาธารณสุขในฉนวนกาซาเผยว่า ใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นจากการกลับมาโจมตีของอิสราเอลมากกว่า 375 คน ส่วนบริการอินเตอร์เน็ต และไฟฟ้าตอนนี้ ถูกตัดขาดทั้งหมด หลังจากบริษัทโทรคมนาคมแห่งสุดท้ายที่เหลืออยู่ไม่สามารถดำเนินงานได้อีกต่อไป ทำให้ประชาชนไม่สามารถขอความช่วยเหลือได้หากเกิดเหตุฉุกเฉิน