ผลสอบ PISA 2022 เด็กไทยคะแนนต่ำสุดรอบ 20 ปี

View icon 237
วันที่ 6 ธ.ค. 2566 | 11.35 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - กระทรวงศึกษาธิการ เรียกประชุมด่วน ผลสอบ PISA 2022 ที่คะแนนเด็กไทยร่วงลงต่ำสุดในรอบ 20 ปี

ผลสอบ PISA 2022 เด็กไทยคะแนนต่ำสุดรอบ 20 ปี
ผลสอบโปรแกรมประเมินสมรรถนะนักเรียนมาตรฐานสากล หรือ PISA 2022 ที่จัดสอบโดยองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา หรือ OECD ที่ประเมินนักเรียนอายุ 15 ปีในประเทศ ที่เข้าร่วมทุก ๆ 4 ปี ในปีมีประเทศเข้าร่วม 81 ประเทศ พบ วิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และการอ่าน ไทยได้คะแนนเป็น อันดับที่ 5 ในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน ผลคะแนนของเด็กไทยเฉลี่ยวิชาคณิตศาสตร์ 394 คะแนน การอ่าน 379 คะแนน และวิทยาศาสตร์ 409 คะแนน

ขณะเดียวกัน นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เทียบผลคะแนน เด็กไทยคะแนนทักษะทั้ง 3 ด้าน ลดลงต่ำที่สุดในรอบ 20 ปี

- คณิตศาสตร์ : คะแนนลดลง 6% อันดับ 58 จาก 81 ประเทศ
- การอ่าน : คะแนนลดลง 4% อันดับ 64 จาก 81 ประเทศ
- วิทยาศาสตร์ : คะแนนลดลง 4% อันดับ 58 จาก 81 ประเทศ

แม้ว่าเด็กไทยเรียนหนักเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก แต่ขาดทักษะ ปัญหาของการศึกษาไทยไม่ใช่เด็กไทยไม่ "ขยัน" แต่เป็นเพราะระบบการศึกษา ถึงเวลาจัดทำหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานฉบับใหม่ มาแทนที่หลักสูตรปัจจุบันที่ไม่ได้ปรับปรุงขนานใหญ่มาหลายปี ต้องปรับวิธีการสอน อย่างภาษาอังกฤษ ต้องเน้นการสื่อสาร ประวัติศาสตร์ต้องเน้นวิเคราะห์ ถกเถียง แลกเปลี่ยน ถึงเวลาต้องปรับวิธีสอน ลดการบ้าน ลดชั่วโมงเรียน ให้นักเรียนมีเวลาได้เรียนรู้นอกห้องเรียน ลดความเครียด ลดวิชาบังคับ เพิ่มวิชาเลือก ตามความถนัด ความชอบ

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านแอปพลิเคชันเอ็กซ์ สะท้อนชัดว่า การศึกษาไทยเดินมาผิดทาง โรงเรียนต้องเป็นพื้นที่ปลอดภัย ไม่ใช่พื้นที่บังคับ คุมขังความคิด หลักสูตรต้องเลิกยัดเยียดให้เด็กเรียนเยอะ การบ้านเยอะ สอบเยอะ ได้แล้ว

ศธ.หารือด่วนหลังผลสอบ PISA คะแนนตก
ที่ กระทรวงศึกษาธิการ วันนี้ พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กำลังเรียกประชุมด่วนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หารือการปรับนโยบายทางการศึกษา หลังผลสอบของเด็กไทยออกมาคะแนนตก

นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ระบุว่า PISA คือการสุ่ม นั้นหมายความว่า จะสุ่มเด็กไทยทั้งประเทศ อายุ 15 ปี ประมาณ ม 2.-ม.3 ทั้งโรงเรียน สพฐ. โรงเรียนเอกชน รวมไปถึงเด็กในโรงเรียนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สุ่มให้เด็กกว่า 8,000 คน เข้าสอบ ซึ่งเด็ก ๆ อาจไม่คุ้นชินกับข้อสอบ PISA ที่เป็นแนวคิดวิเคราะห์ 

ข้อสอบ PISA เป็นข้อสอบที่ดี แต่โจทย์ยาว ต้องแปลความหมาย จับใจความ และวิเคราะห์แยกแยะ ออกมาเป็นคำตอบ และจะวัดความฉลาดรู้ด้านการอ่าน วิชาวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง