ช้างป่าสีดอ บุกเข้าโรงเรียนที่อยู่ใกล้บริเวณสถานกักกันช้างป่า เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าอ่างฤาไน

ช้างป่าสีดอ บุกเข้าโรงเรียนที่อยู่ใกล้บริเวณสถานกักกันช้างป่า เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าอ่างฤาไน

View icon 77
วันที่ 6 ธ.ค. 2566 | 13.44 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ช้างป่าสีดอ บุกเข้าโรงเรียนที่อยู่ใกล้บริเวณสถานกักกันช้างป่า เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าอ่างฤาไน ชุดผลักดันช้างหมู่บ้าน พร้อมชาวบ้านต้องช่วยกันผลักดันให้ข้ามคูกั้นช้าง เพื่อความปลอดภัย

เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.66 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก ร.อ.สุระ โสรักนิษฐ์  ผบ.ร้อย ทพ.1306 ซึ่งดูแลพื้นที่ผืนป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ภาคตะวันออก และชาวบ้านในพื้นที่บ้านด่านชัยพัฒนา ม.8 ต.ทุ่งมหาเจริญ อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ว่าเกิดเหตุช้างป่าซึ่งมีลักษณะสูงใหญ่ เชื่อว่า จะเป็นช้างป่าสีดอแก้ว หรือช้างอินดี้ ซึ่งเคยเข้าไปตีระฆังและเล่นในโรงเรียนก่อนหน้านี้ และได้หลบหนีออกจากสถานกักกันช้างป่า บริเวณพื้นที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ซึ่งมีรั้วไฟฟ้ากั้น ไปอยู่ในพื้นที่ อ.ท่าตะเกียบ หลายเดือน หรืออาจจะเป็นช้างป่าสีดอเดี่ยว ซึ่งเป็นช้างป่าเพศผู้อีกตัว ที่มีขนาดใหญ่และออกหากินบริเวณรอบแนวคูกั้นช้าง ของเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าอ่างฤาไน เป็นประจำ สร้างความตื่นตกใจให้กับชาวบ้านในพื้นที่ จึงประสานให้เจ้าหน้าที่ทหารพราน ทพ.1306 และชุดผลักดันช้างเข้าไปตรวจสอบ และผลักดันออกนอกพื้นที่ เนื่องจากช้างได้บุกเข้าไปภายในโรงเรียน เกรงว่าจะเกิดอันตราย ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อช่วงสายวานนี้

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ทหารพรานและชุดผลักดันช้างของหมู่บ้าน ได้ร่วมกับชาวบ้านจำนวนหนึ่ง ผลักดันช้างป่าตัวดังกล่าว  เนื่องจากช้างป่าได้มุ่งตรงเข้าไปภายในโรงเรียน ตชด.บ้านด่านชัยพัฒนา ไปที่สนามฟุตบอลของโรงเรียนและเข้าไปเบียดชนกับประตูของสนามฟุตบอลจนเซ แล้วเดินมุ่งหน้าไปที่สนามเด็กเล่น ซึ่งชุดผลักดันช้างต้องเข้าไปขอร้องให้เดินมุ่งตรงไปที่แท็งก์น้ำ เพื่อออกไปจากโรงเรียน เกรงว่า จะมีใครอยู่ภายในโรงเรียนและได้รับอันตราย แต่โชคดีที่เป็นช่วงวันหยุดวันพ่อ นักเรียนไม่ได้มาเรียนหนังสือกัน สร้างความโล่งอกให้กับชาวบ้านในพื้นที่ โดยชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันผลักดันให้ช้างตัวดังกล่าว กลับข้ามเข้าไปฝั่งคูกั้นช้างได้สำเร็จ ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่า ช้างตัวนี้เป็นสีดอแก้ว หรือสีดอเดี่ยว เพราะมีลักษณะตัวใหญ่ใกล้เคียงกันมาก

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ช่วงระยะเวลาเกือบ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีช้างป่าออกจากพื้นที่อนุรักษ์เข้ามาหากินในพื้นที่ชุมชนและพื้นเกษตรกรรมของชาวบ้านเพิ่มขึ้นอีกหลายจุด โดยเฉพาะพื้นที่รอยต่อ 3 ตำบล ประกอบด้วย ต.คลองหินปูน ต.ตาหลังใน และ ต.วังน้ำเย็น บริเวณแนวเทือกเขาภูหีบและเทือกเขาจันทร์ ต่อเนื่องไปยังบ้านท่าตาสี บ้านด่านชัยพัฒนา ซึ่งเคยเกิดเหตุช้างป่ากระทืบเจ้าหน้าที่ชุดผลักดันช้างของเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าอ่างฤาไน เสียชีวิตมาแล้ว ได้มีช้างป่ากลับเข้ามาหากินในพื้นที่ดังกล่าวอีกครั้ง โดยชาวบ้านพบเห็นรอยช้างเข้ามาทำลายพืชผลทางการเกษตรหลายจุด ซึ่งล่าสุด เมื่อช่วงเช้าวันนี้ พบช้างป่าจำนวนหนึ่งในพื้นที่บ้านโคกสนั่น ต.วังน้ำเย็น ใกล้กับเทือกเขาภูหีบด้วย ชาวบ้านและชุดผลักดันช้างของแต่ละหมู่บ้าน อยู่ระหว่างเข้าตรวจสอบกรณีดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง