บิ๊กโจ๊ก แจงผลสอบคดีชาวเยอรมัน ยัน ตร. บกพร่อง

View icon 48
วันที่ 7 ธ.ค. 2566 | 05.22 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - "บิ๊กโจ๊ก" เผยผลสอบคดีชาวเยอรมันซื้อบริการทางเพศเด็กหญิง พบมีตำรวจ 3 นาย ไม่ปฏิบัติตามระเบียบในการดำเนินคดีกับผู้ต้องหา โดย 1 ในนั้นเป็นผู้กำกับการ สภ.เมืองพัทยา ซึ่งทำหน้าที่อยู่ในช่วงที่เกิดเรื่อง

พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว และปราบปรามการค้ามนุษย์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยผลการสอบสวนเรื่องนี้ พบว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในช่วงเวลานั้น (ปี 2565) ได้แก่ ผู้กำกับการ สภ.เมืองพัทยา หัวหน้าพนักงานสอบสวน และพนักงานสอบสวน ที่รับผิดชอบคดีซื้อบริการทางเพศเด็กหญิงอายุต่ำกว่า 15 ปี ที่มี นายเจน ชาวเยอรมันเป็นผู้ซื้อบริการฯ ไม่ได้ปฏิบัติตามระเบียบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ คือ ไม่ได้รายงานไปยังกองการต่างประเทศ และสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เพื่อให้เพิกถอนวีซา และอายัดตัวผู้ต้องหามาควบคุมไว้ที่ ตม. และที่สำคัญคือไม่มีการคัดค้านการประกันตัวในสำนวนการสอบสวน จนเป็นช่องว่างให้ผู้ต้องหาใช้เป็นเหตุผลขออนุญาตศาลเดินทางออกนอกประเทศไป ซึ่งได้ให้ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 ตั้งคณะกรรมการสอบสวน เพื่อพิจารณาลงโทษทางวินัย

ส่วนเรื่องการจ่ายเงินสินบนให้เจ้าหน้าที่รัฐ จากการสอบถามทนายความของผู้ต้องหา ก็ทราบเพียงว่าได้รับเงินจากผู้ต้องหามา 1 ล้านบาท เป็นค่าใช้จ่ายเรื่องการประกันตัว และว่าความสู้คดี ซึ่งเรื่องนี้จะได้ประสานเชิญตัวแทนจากสถานเอกอัครราชทูตเยอรมนี ประจำประเทศไทย มาหารือ เพื่อจะขอให้มีการสอบปากคำผู้ต้องหาว่าที่อ้างว่าจ่ายเงินให้กับเจ้าหน้าที่รัฐ มีการจ่ายให้ใครไปบ้าง หรือหากเป็นไปได้ก็อาจส่งทีมตำรวจไทยไปขอสอบปากคำเอง เพื่อหาความจริง 

ส่วนผู้ต้องหาชาวอเมริกันอีกคนที่ซื้อบริการทางเพศ และถูกจับกุมได้เช่นกัน จากการตรวจสอบพบว่าหลบหนีออกนอกประเทศผ่านช่องทางธรรมชาติ เหลือแต่เพียงเจ้าของร้านชาวอังกฤษที่ยังอยู่ในไทย ซึ่งได้สั่งการให้ควบคุมตัวไปไว้ที่ห้องกักของ ตม. เพื่อรอเข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดี บิ๊กโจ๊ก ยอมรับว่า เรื่องที่เกิดขึ้นส่งผลต่อการจัดอันดับปัญหาการค้ามนุษย์ของไทยอยู่มากพอสมควร ซึ่งก็จะต้องไปชี้แจงทำความเข้าใจกับเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา อีกครั้ง

ขณะที่ พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม สั่งการให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI ตรวจสอบข้อเท็จจริงคดีผู้ต้องหาสัญชาติเยอรมัน ว่าเข้าข่ายเป็นการค้าประเวณี หรือ ค้ามนุษย์ หากเป็นคดีค้ามนุษย์จะให้รับโอนสำนวนคดีมาเป็นคดีพิเศษ และแม้ว่าคดีนี้ผู้ต้องหาจะได้รับการประกันตัวตามอำนาจศาล ก็ต้องตรวจสอบทั้งกระบวนการว่ามีความผิดปกติหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง