ททท. ดันสงกรานต์เป็น Soft Power

View icon 173
วันที่ 7 ธ.ค. 2566 | 11.33 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - การต่อยอด สงกรานต์ในประเทศไทย เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ หลังจากที่ องค์การยูเนสโก ขึ้นทะเบียนแล้ว จะเป็น Soft Power ดึงดูดนักท่องเที่ยวมาไทยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีหน้า สร้างรายได้มหาศาลจากการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจ

การขึ้นทะเบียน "สงกรานต์ในประเทศไทย" เป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ เป็นการเสนอขอขึ้นทะเบียนรายการโดยประเทศเดียว (national nomination) ถือเป็นรายการในบัญชีตัวแทนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ จะเป็นแรงหนุนส่งช่วยให้เทศกาลสงกรานต์ของไทย กลายเป็น "World Water Festival-The Songkran Phenomenon" ตามที่คณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ตั้งเป้าไว้ เป็นมหาสงกรานต์ที่คนทั้งโลกต้องมาเล่นสงกรานต์ในประเทศไทย ตลอดทั้งเดือนเมษายนปีหน้า สร้างเม็ดเงินจากการท่องเที่ยวมหาศาลกระจายทั่วประเทศ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีหน้า 2567

ในวันนี้ (7 ธ.ค.) เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม จะจัดงาน ฉลองสงกรานต์ มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของมนุษยชาติ (Songkran in Thailand, Traditional Thai New Year Festival) ณ ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร และวัดสุทัศนเทพวราราม ในวาระนี้ เป็นกิจกรรมที่จะเผยแพร่ ให้ประชาชนไทยและต่างชาติได้รับรู้อย่างกว้างขวาง สร้างองค์ความรู้ "สงกรานต์" มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกให้เกิดการสงวนรักษา อนุรักษ์ สืบสาน ปกป้อง คุ้มครองมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าของประเทศ

วันนี้ นายกรัฐมนตรี จะไปเป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วยคณะรัฐมนตรี ทูตานุทูต ภายในงานจะมีพิธีสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ สรงน้ำพระสงฆ์ 9 รูป และขบวนแห่ฉลองสงกรานต์ ประกอบด้วย ขบวนมหาสงกรานต์จตุรทิศแผ่นดินไทย ขบวนอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์

ตามมาด้วย ขบวนตำนานนางสงกรานต์ นำโดย นางสาวแอนโทเนีย โพซิ้ว รองอันดับ 1 มิสยูนิเวิร์ส 2023 มาในชุด "นางมโหธรเทวี" นางสงกรานต์ ปี 2567 ตามด้วยขบวนเริงรื่นชื่นสงกรานต์ 4 ภาค ขบวนแตรวงกลองยาว และยังมีการแสดงดนตรีโดยวงสุนทราภรณ์ ในเวลา19.00 น. ณ ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เพื่ออนุรักษ์ สืบสานและต่อยอดมรดกภูมิปัญญาประเพณีสงกรานต์ อันทรงคุณค่าของไทย ให้เป็นพลัง Soft Power ในการส่งเสริมการท่องเที่ยว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง