เลขาธิการสหประชาชาติ เตือนหายนะด้านมนุษยธรรมในกาซา

View icon 79
วันที่ 7 ธ.ค. 2566 | 12.57 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
เลขาธิการสหประชาชาติเตือนสมาชิกในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ถึงความเสี่ยงของโลกจากสงครามในฉนวนกาซา ขณะที่ ชาติอาหรับพยายามหาทางต่อรอง เพื่อผลักกันให้เกิดการหยุดยิงรอบใหม่ระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส   โฆษกสหประชาชาติแถลงข่าวระบุว่า ของนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส (Antonio Guterres) เลขาธิการสหประชาชาติ ได้ออกจดหมายเตือนถึงชาติสมาชิกในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติอย่างเป็นทางการ เรียกร้องให้ชาติสมาชิก "หลีกเลี่ยงหายนะด้านมนุษยธรรม" และเตือนว่าระบบมนุษยธรรมในฉนวนกาซาอาจพังทลายลง ซึ่งการออกแถลงการณ์ของเลขาธิการสหประชาชาติเช่นนี้ นับเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นไม่บ่อยครั้งนัก โดยมาตรา 99 ในกฎบัตรสหประชาชาติ ที่อนุญาตให้เลขาธิการสหประชาชาติสามารถแจ้งให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติทราบถึงเรื่องใด ๆ ที่เห็นว่า อาจเป็นภัยคุกคามต่อการธำรงไว้ซึ่งสันติภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศ ไม่เคยถูกนำมาใช้นานหลายทศวรรษแล้ว
             
ขณะที่ ชาติอาหรับพยายามหาทางต่อรอง เพื่อผลักกันให้เกิดการหยุดยิงรอบใหม่ระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสในการลงมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ วันพรุ่งนี้ อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาสหรัฐฯ และอิสราเอล ไม่เห็นชอบกับการหยุดยิง เพราะเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์กับกลุ่มฮามาส แต่สหรัฐฯ สนับสนุนการพักรบชั่วคราว เพื่อปกป้องพลเรือนและอนุญาตให้มีการแลกเปลี่ยนตัวประกัน
               
ขณะเดียวกัน ที่ฉนวนกาซา กองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) ยังคงเดินหน้าบุกพื้นที่เมืองข่านยูนิส ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา พร้อมระบุว่าได้ปิดล้อมบ้านของผู้นำกลุ่มฮามาสเอาไว้แล้ว ด้านกลุ่มฮามาสระบุว่า การสู้รบภาคพื้นดินเป็นไปอย่างดุเดือด
             
ทั้งนี้ นับตั้งแต่การสู้รบระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา มีรายงานผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาแล้วมากกว่า 16,000 คน และมีผู้เสียชีวิตในอิสราเอลราว 1,200 คน