ย้าย “ลิง” เพชรบุรี

ย้าย “ลิง” เพชรบุรี

View icon 156
วันที่ 7 ธ.ค. 2566 | 13.28 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“ชาวเพชรบุรี” ระดมสมอง หาทางออก “ลิงแสม” บุกเมือง เล็งย้ายไปอยู่กรงพักชั่วคราว มีสระน้ำ ต้นไม้ เชือกให้ห้อยโหนคลายเครียด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนประชาชน

เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.66 ตัวแทนภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน รวมถึง พระภิกษุสงฆ์ และ ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาลิงบุกเมือง ร่วมสัมมนาเวทีประชาชน “เรื่องลิงล้นเมือง เรื่องของใคร ?” ณ ห้องนพรัตน์ โรงแรมรอยัลไดมอนด์ จังหวัดเพชรบุรี หวังแก้ไขอย่างยั่งยืน

โดยจังหวัดเพชรบุรี ประสบปัญหาลิงแสมทำความเดือดร้อนให้ประชาชนในหลายพื้นที่ ทั้งแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ย่านชุมชน บริเวณเขาวัง, เขาหลวง, เขาบันไดอิฐ ซึ่งประชากรลิงทวีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ที่ร้ายไปกว่านั้น คือ ย้ายถิ่นฐานลงมาอาศัยอยู่บนร้านค้า อาคารพาณิชย์หน้าเขาวัง พร้อมทำลายทรัพย์สิน สิ่งของ รื้อหลังคา รวมทั้งยังมีพฤติกรรมดุร้าย ทำร้ายชาวบ้านและนักท่องเที่ยว ยื้อแย่งชิงสิ่งของและอาหาร จนบางคนได้รับบาดเจ็บสาหัส สร้างความเดือดร้อนรำคาญ เคยมีการร้องเรียนไปยังหน่วยงาน แต่ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ผู้ประกอบการร้านค้าบางราย ต้องย้ายกิจการไปที่อื่น

จากการระดมความเห็น เบื้องต้นจะเริ่มทยอยเคลื่อนย้ายลิงแสมในพื้นที่ ไปยังกรงพักพิงลิงแสมชั่วคราว ภายในพื้นที่ของศูนย์เพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งมีเนื้อที่กว่า 7,000 ตารางเมตร เป็นการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้าน และ นักท่องเที่ยว

ขณะที่ นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ขณะนี้มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า ได้ดำเนินการก่อสร้างกรงลิงเกือบเสร็จแล้ว และ จะสามารถขึงตาข่าย ตกแต่งพื้นที่ด้วยการทำต้นไม้เทียม เพื่อให้ลิงลงไปปีนป่าย เพิ่มเติมจากต้นไม้จริง ทั้งยังใช้เป็นที่หลบแดดฝนได้ จะมีการขึงเชือกเพื่อให้ลิงได้ห้อยโหน และ เล่นน้ำในแหล่งน้ำซึ่งเป็นสระขนาดใหญ่ ซึ่งจะทำให้ลิงไม่เครียด และ จะนำหอยขม ซึ่งเป็นอาหารลิงแสมมาปล่อยเพิ่มเติมเข้าไป โดยการปรับสภาพกรงให้เข้ากับธรรมชาติมากที่สุด โดยระยะแรกจะเฝ้าดูพฤติกรรมและปรับแก้สภาพพื้นที่ เพื่อให้ลิงแสมที่ถูกนำมาพักพิงชั่วคราวที่นี่ อยู่ได้ตามธรรมชาติ