อ้างพยาบาลฉีดยาผิดเตียง ทำพี่สาวเสียชีวิต-พ่อสาหัส จ.ยะลา

View icon 1.3K
วันที่ 7 ธ.ค. 2566 | 16.33 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - หนุ่มโพสต์เฟซบุ๊กตัดพ้อโรงพยาบาล พ่อเป็นผู้ป่วยเบาหวาน ถูกพยาบาลฉีดยาผิดหวิดช็อก อาการล่าสุดน้ำตาเป็นเลือด ปอดแฟบ เผยก่อนหน้านี้พี่สาวก็เคยโดนฉีดยาผิดจนเสียชีวิตมาแล้ว

โดยหนุ่มคนนี้ได้โพสต์ระบายประสบการณ์ที่พบเจอจากการรักษาผิดพลาดของโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดยะลา ระบุว่า "ไม่คิดว่าจะเกิดขึ้นครั้งที่สองกับครอบครัวตัวเอง เคสฉีดยาผิดเตียง เคสแรกพี่สาวผม หลังจากฉีดยาไม่นานพี่สาวผมชัก หลังจากนั้นก็เสียชีวิต วันนี้เกิดกับพ่อผมอีก โชคดีที่ไม่เสียชีวิต หวังว่าเคสพ่อผมจะเป็นเคสสุดท้าย"

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวไปพูดคุยกับเจ้าของโพสต์ เปิดเผยว่า พ่อป่วยเป็นเบาหวาน ก่อนเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลดังกล่าว โดยพ่อพักอยู่ที่เตียงหมายเลข 14 พักอยู่ประมาณ 2 คืน กระทั่งเช้าวันต่อมา ผู้ช่วยพยาบาลคนหนึ่ง ได้หยิบสมุดจดรายละเอียดอาการของพ่อเดินมา แต่ไม่ได้เดินมาที่เตียงพ่อ กลับเดินไปที่ผู้ป่วยเบาหวานเตียงหมายเลข 12 ก่อนวัดค่าระดับน้ำตาลของผู้ป่วยรายนั้น สูงกว่า 300 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร และบันทึกค่าน้ำตาลลงในสมุดของพ่อ (เตียง 14) จากนั้นผู้ช่วยพยาบาลก็เดินออกไป

ผ่านไปไม่นานมีพยาบาลอีกคน เดินถือสมุดเตียง 14 มาที่พ่อ แล้วถามพ่อว่า "ทำไมค่าน้ำตาลสูงถึง 300 ไปกินอะไรมา" พ่อก็โต้กลับว่าปกติค่าน้ำตาลไม่เคยเกิน 200 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร พยาบาลคนดังกล่าวก็ไม่ได้พูดอะไร ก่อนหยิบอินซูลินมาฉีดที่หน้าท้องของพ่อ ไม่นานพ่อมีอาการตัวสั่น เกือบชัก เพราะค่าน้ำตาลตกลงไปเหลือไม่ถึง 100 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร พยาบาลจึงสั่งให้ญาติหาน้ำหวานมาให้พ่อดื่ม กระทั่งมาตรวจสอบถึงสาเหตุตอนหลัง จึงพบว่าเกิดจากความผิดพลาดของผู้ช่วยพยาบาล ที่จดรายละเอียดลงในสมุดผิดเล่ม ทำให้พยาบาลที่เป็นคนฉีดยาก็ฉีดผิดคนไปด้วย โดยตอนนี้พ่อมีอาการ น้ำตาเป็นเลือด และปอดแฟบ ยังคงรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล

เจ้าของโพสต์บอกอีกว่า เมื่อประมาณ 20 ปีที่แล้ว พี่สาวของตน ก็เคยเข้ารักษาอาการป่วยที่โรงพยาบาลแห่งเดียวกันนี้ ตอนนั้นพี่สาวพักรักษาอยู่ที่เตียงหมายเลข 17 แต่คนป่วยอีกคนที่ต้องฉีดยานอนอยู่เตียงหมายเลข 27 แต่พยาบาลกลับเอายามาฉีดให้พี่สาว จนพี่สาวมีอาการชัก ไม่นานก็เสียชีวิต ซึ่งตอนนั้นครอบครัวซึ่งนับถือศาสนาอิสลาม ถือว่าเป็นประสงค์ของพระเจ้า จึงไม่มีใครเอาเรื่อง และไม่มีใครอยากพูดถึง แต่พอมาถึงเคสของพ่อ ตนเองในฐานะลูกไม่ยอมในความบกพร่องของเจ้าหน้าที่ เพราะอาจทำให้ผู้ป่วยถึงขั้นเสียชีวิตได้  

เบื้องต้นทางผู้เสียหายได้ยื่น 6 ข้อเสนอให้โรงพยาบาล คือ 1.ให้พยาบาลที่เกี่ยวข้องมายอมรับและขอโทษอย่างเป็นทางการต่อหน้าผู้ใหญ่ของโรงพยาบาล 2.ต้องการชดใช้เยียวยาค่าเสียหาย 3.อบรมพยาบาล เจ้าหน้าที่ให้สื่อสารพูดจากับคนไข้ในทางที่ดี ไม่ใช่ไปข่มขู่ผู้ป่วย หรือ ญาติผู้ป่วย 4.ในกรณีที่เกิดอาการ หรือ ความผิดปกติของร่างกายอันมาจากผลค้างเคียง โรงพยาบาลจะต้องรับผิดชอบทั้งการรักษาและสินไหม 5.เป็นคนไข้พิเศษของโรงพยาบาล 6.ต้องให้ผู้บริหารออกมาแถลงต่อสาธารณชน ถึงความผิดพลาดที่เกิดขึ้นพร้อมแนวทางการแก้ไข

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวโทรศัพท์สอบถามไปยังผู้อำนวยการของโรงพยาบาลดังกล่าว บอกว่าตอนนี้ยังไม่สะดวกให้สัมภาษณ์ แต่ทางโรงพยาบาลเข้าใจ เมื่อรับทราบเรื่อง ก็ได้ดำเนินการแก้ปัญหาให้ผู้ป่วย และวางมาตรการของทางโรงพยาบาล เพื่อป้องกันไม่ให้มีเหตุการณ์แบบนี้ซ้ำอีก ส่วนผู้ป่วยทางโรงพยาบาลจะดูแลอย่างเต็มที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง