DSI ยึดเนื้อหมู 17 ตัน ไว้ตรวจสอบ จ.นครปฐม

View icon 71
วันที่ 8 ธ.ค. 2566 | 07.08 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เรายังคงตามติดกับปฏิบัติการค้นหา "หมูเถื่อน" ของ DSI อย่างต่อเนื่อง วานนี้เปิดปฏิบัติการขยายผลมาจากกรณีจับกุมพ่อลูก เจ้าของบริษัทฯ ย่านดอนเมือง นำเข้า "หมูเถื่อน" 75 ตัน และหมูเถื่อนดังกล่าวได้กระจายไปอยู่ตามห้องเย็นต่าง ๆ 

กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI พร้อมชุดปฏิบัติการพิเศษ และเจ้าหน้าที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม เข้าตรวจค้นเป้าหมาย 3 จุด โดย 2 จุดแรก เป็นบริษัทห้องเย็น อีกจุดเป็นบ้านพักของเจ้าของโรงงาน ทั้งหมดอยู่ในพื้นที่ ตำบลทุ่งน้อย อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม

โดยมีข้อมูลว่า เจ้าของบริษัทห้องเย็นแห่งนี้มีเส้นทางการเงินโอนเงินให้กับพ่อลูก เจ้าของบริษัทฯ ย่านดอนเมือง ที่สั่งนำเข้า "หมูเถื่อน" 33 ตู้คอนเทนเนอร์ น้ำหนัก "หมูเถื่อน" คือ 75 ตัน เป็นเงินมากกว่า 220 ล้านบาท ในช่วงปี 2565-2566

จากการตรวจค้นห้องเย็น 2 แห่ง พบเนื้อหมูต้องสงสัยจำนวน 17 ตัน แต่ไม่พบตัวเจ้าของ จึงจะออกหมายเรียกมาสอบปากคำในสัปดาห์หน้า

นอกจากที่เกี่ยวกับสองพ่อลูก เจ้าของบริษัทฯ ที่นำเข้าเนื้อหมูเถื่อนแล้ว ยังมีบริษัทที่มีพฤติการณ์ลักษณะเดียวกันอีก 9 คดี 9 บริษัท ที่ ดีเอสไอ ต้องขยายผลต่อถึงแหล่งนายทุน และผู้ที่เกี่ยวข้อง

คุณพิธพงษ์ จตุรพิธพร ผู้สื่อข่าวของเราที่ลงพื้นที่ไปด้วย ยังพบสิ่งผิดปกติด้านหน้าของตัวโกดัง เรียกได้ว่า ผู้สื่อข่าวช่องอื่น ๆ ที่ลงไปต้องเดินหนี

ชาวบ้านบอกที่ผ่านมาร้องเรียนไปยังหน่วยงานท้องถิ่น ทางโรงงานก็ปรับปรุงกลิ่นเจือจางลงเท่านั้น แต่ก็ยังเกิดผลกระทบกับชาวบ้านอีกหลายกรณี
  
เรื่องนี้ทาง อบต.ทุ่งน้อย ได้แก้ไขได้บางส่วน แต่ติดปัญหาการวางท่อขุดลอกลำรางสาธารณะ จากนี้จะประสานกับทางสำนักสิ่งแวดล้อมภาคที่ 5 จังหวัดนครปฐม เข้าตรวจสอบถึงคุณภาพน้ำเสียที่ถูกปล่อยออกมา

ล่าสุด ทาง อบต.ทุ่งน้อย และตัวแทนโรงงาน ได้ทำความเข้าใจกับชาวบ้าน ให้เข้าไปขุดลอกและวางท่อลำรางสาธารณะ เพื่อเป็นการแก้ปัญหาในพื้นที่แบบถาวร